Mỹ cảm ơn hợp tác quân sự của Singapore

05/04/2013 03:00 GMT+7

Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry không tiếc lời cảm ơn sự trợ giúp và lời khuyên của Singapore trong các chiến lược tại châu Á của Mỹ.

Tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói: “Tôi muốn cảm ơn Singapore về những phương tiện mà họ cung cấp để giúp chúng tôi duy trì hiện diện hiệu quả ở Thái Bình Dương”, theo thông cáo của Nhà Trắng. Singapore cho phép máy bay và tàu chiến Mỹ sử dụng cơ sở hạ tầng từ năm 1990 và chuẩn bị đón 4 chiến hạm cận bờ đồn trú luân phiên. Chiếc đầu tiên là USS Freedom đang trên đường đến Singapore, dự kiến cập bến vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ cũng đánh giá cao vai trò của Singapore trong ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á, đặc biệt là lập trường “cổ vũ tuân thủ quy tắc lưu thông và luật lệ quốc tế”. Singapore là quốc gia nhất quán với lập trường yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc đàm phán với ASEAN để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm với ông Lý cũng hết lời cảm ơn Singapore và gọi ông Lý và cha ông, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, là “nhà tư vấn thông thái nhất” ở châu Á.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.