Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks

12/11/2011 08:29 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán Mỹ đã ra lệnh cho mạng xã hội Twitter cung cấp thông tin về 3 chủ tài khoản cho các quan chức Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra về WikiLeaks, theo hãng tin AFP.

(TNO) Một thẩm phán Mỹ đã ra lệnh cho mạng xã hội Twitter cung cấp thông tin về 3 chủ tài khoản cho các quan chức Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra về WikiLeaks, theo hãng tin AFP.

Trong bản ý kiến dài 60 trang, thẩm phán Judge Liam O’Grady xác nhận một phán quyết của một thẩm phán địa phương liên quan đến các tài khoản Twitter của Birgitta Jonsdottir - một nghị sĩ quốc hội Iceland, chuyên gia nghiên cứu máy tính Mỹ Jacob Appelbaum và Rop Gonggrijp - một người tình nguyện làm việc cho WikiLeaks.


Nữ dân biểu Iceland Birgitta Jonsdottir, một trong những chủ tài khoản Twitter bị chính phủ Mỹ nhắm đến - Ảnh: AFP 

Thẩm phán địa phương Theresa Buchanan hồi tháng 3 đã ra lệnh cho Twitter, có trụ sở ở San Francisco, chuyển giao thông tin về 3 người sử dụng dịch vụ này, bác bỏ những lý lẽ rằng hành động trên là vi phạm tự do ngôn luận và sự riêng tư.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ nhận được lệnh của tòa án tìm kiếm thông tin từ các tài khoản Twitter khi họ xem xét hành động chống lại WikiLeaks, vốn đã tiết lộ hàng loạt tài liệu ngoại giao và quân sự bí mật của Mỹ.

Ngày 11.11, thẩm phán O’Grady ủng hộ lập luận của thẩm phán Buchanan rằng khi người sử dụng đăng ký tài khoản trên mạng này, họ phải từ bỏ mọi kỳ vọng về sự riêng tư hợp lý của mình.

Thẩm phán Buchanan cho biết 3 người nói trên “đã công khai các bài viết và những liên kết trên Twitter” và tình nguyện cung cấp thông tin cho Twitter theo chính sách riêng tư của mạng này.

Thẩm phán O’Grady cũng bác bỏ yêu cầu công khai bất kỳ lệnh nào được đưa ra cho các nhà cung cấp dịch vụ khác ngoài Twitter, khẳng định “mối quan tâm của chính phủ về việc giữ bí mật vượt trội hơn những mối quan tâm về tiết lộ công khai”.

Quỹ Biên giới Điện tử (EFF), tổ chức đại diện cho dân biểu Jonsdottir cùng với Liên đoàn Các quyền tự do dân sự Mỹ, cho biết họ “cực kỳ lo ngại” về phán quyết trên.

“Khi bạn sử dụng internet, bạn phó thác các cuộc nói chuyện của bạn trên mạng, những suy nghĩ, kinh nghiệm, địa điểm, hình ảnh và nhiều thứ khác cho hàng chục công ty quản lý và chuyển dữ liệu của bạn”, Giám đốc pháp lý EFF Cindy Cohn nói trong một tuyên bố.

“Vì thực tế công nghệ đó, chúng tôi cực kỳ lo ngại kết luận của tòa án rằng các hồ sơ về bạn được thu thập bởi các dịch vụ internet như Twitter, Facebook, Skype và Google là trò chơi sòng phẳng cho những cuộc tầm soát không cần trát của chính phủ”.

Jonsdottir, trong phát biểu được EFF công bố, nói rằng “với quyết định này, tòa án đang nói với mọi người sử dụng các công cụ trực tuyến có máy chủ tại Mỹ rằng chính phủ sẽ có sự tiếp cận bí mật với các dữ liệu của họ.

“Tôi lấy làm thất vọng với phán quyết hôm nay của tòa vì nó là một bước lùi lớn đối với di sản tự do bày tỏ và quyền riêng tư”, bà cho biết.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.