Mỹ bị tố bí mật huấn luyện phe nổi dậy Syria

23/06/2013 03:25 GMT+7

Có tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ và CIA đã bí mật huấn luyện cho quân nổi dậy Syria ngay từ cuối năm 2012.

Báo The Los Angeles Times hôm qua dẫn lời giới chức Mỹ giấu tên và các chỉ huy lực lượng nổi dậy Syria cho hay việc huấn luyện đã diễn ra nhiều tháng trước khi Washington thông báo kế hoạch “hỗ trợ quân sự” cho phe này.

Theo đó, nội dung huấn luyện bao gồm cách sử dụng các loại vũ khí chống tăng và chống máy bay, bắt đầu từ tháng 11.2012 tại các căn cứ quân sự ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi khóa bao gồm từ 20-45 tay súng, kéo dài 2 tuần. Một chỉ huy lực lượng nổi dậy ở tỉnh Dara, Syria cho hay đến nay, khoảng 100 tay súng ở tỉnh này đã tham gia 4 lớp huấn luyện trong khi các tay súng từ Damascus đã tham dự 3 khóa.


Lực lượng Mỹ hoạt động tại Jordan - Ảnh: Reuters 

Theo The Los Angeles Times, những vũ khí được hướng dẫn cách sử dụng do Nga sản xuất. Đáng chú ý, AFP ngày 21.6 dẫn lời phát ngôn viên Louay Muqdad của FSA, cánh quân sự lớn nhất trong phe nổi dậy Syria, tuyên bố họ đã nhận được một lô vũ khí “có thể xoay chuyển thế cục, bao gồm hệ thống phòng không” từ nước ngoài.

Tuy ông Muqdad từ chối tiết lộ chi tiết nhưng nhiều nguồn tin cho hay những vũ khí trên cũng do Nga sản xuất. Các bên liên quan chưa có bình luận gì về các thông tin trên. Theo giới quan sát, sau những thông tin trên, Nga sẽ phải kiểm tra và tăng cường kiểm soát đầu ra vũ khí của mình vì nước này luôn cực lực phản đối vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin còn cảnh báo về một “khoảng trống quyền lực nguy hiểm” tại Syria một khi Tổng thống Bashar al-Assad ra đi. “Ai sẽ lấp vào khoảng trống này? Có lẽ là những tổ chức khủng bố”, Reuters dẫn lời ông Putin nói.

Bên cạnh đó, Reuters ngày 22.6 đưa tin Mỹ quyết định tăng số binh sĩ hiện diện tại Jordan lên gần 1.000 người cùng với chiến đấu cơ F-16 và hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot. Về danh nghĩa, đơn vị này có nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ Jordan khỏi nguy cơ tấn công từ Syria nhưng truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin nói tên lửa Patriot và máy bay F-16 có thể được sử dụng để lập vùng cấm bay tại Syria khi cần thiết.

Lê Loan

>> Tây Ban Nha bắt nghi can khủng bố tuyển người sang Syria
>> Phe nổi dậy Syria nhận vũ khí mới
>> Nghị sĩ Mỹ trình dự luật chặn kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga sẵn sàng tại Syria
>> Nga sẽ hoàn thành hợp đồng S-300 với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.