Mỹ bị cảnh báo chớ xen vào nội bộ Thái Lan

28/01/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Thái Lan ngày 28.1 cảnh báo Mỹ không nên xen vào những vấn đề chính trị nội bộ của nước này, và cho rằng người Thái bị tổn thương bởi những lời bình luận của một nhà ngoại giao Mỹ.

(TNO) Thái Lan ngày 28.1 cảnh báo Mỹ không nên xen vào những vấn đề chính trị nội bộ của nước này, và cho rằng nhiều người Thái bị tổn thương bởi những lời bình luận của một nhà ngoại giao Mỹ.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel - Ảnh: AFP
Thái Lan, đồng minh lâu năm của Mỹ, đang trong tình trạng thiết quân luật sau khi quân đội Thái đảo chính, phế truất nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5.2014. Quân đội Thái cho biết ít nhất một năm nữa mới có thể tiến hành cuộc tổng tuyển cử, theo Reuters. Quan hệ giữa Mỹ - Thái Lan xấu đi kể từ vụ đảo chính sau khi Washington đóng băng viện trợ và hủy một số chương trình tập trận chung và huấn luyện cảnh sát cho Thái Lan.
Trong một bài phát biểu trước sinh viên Đại học Chulalongkorn (thủ đô Bangkok, Thái Lan) ngày 26.1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel kêu gọi Thái Lan trở lại nền dân chủ và chấm dứt tình trạng thiết quân luật.
Ông Russel đến thăm Thái Lan chỉ vài ngày sau khi bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm và bị truy tố hình sự liên quan đến chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi của bà. Ông Russel cho hay việc buộc tội bà Yingluck có thể xem là mang “động cơ chính trị”.
“Chúng tôi không đồng tình với những phát biểu của ông Russel về tình hình chính trị Thái Lan tại Đại học Chulalongkorn. Nó làm tổn thương người Thái”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai ngày 28.1 nói với các phóng viên. “Nếu chúng tôi làm theo mong muốn của Washington dỡ bỏ thiết quân luật thì sẽ dẫn đến nhiều rắc rối, lúc đó những ai đã ra lệnh dỡ bỏ thiết quân luật sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? Trên thực tế, người Thái thậm chí không biết có thiết quân luật”, ông Pramudwinai cho biết.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi tham gia phiên luận tội bà lần đầu tiên ở Quốc hội Thái ngày 9.1 - Ảnh: Reuters

Ông Russel nói Washington không đứng về phe phái chính trị nào ở Thái Lan, nhưng nền chính trị Thái phải do chính người dân Thái quyết định.
Nhưng ông Pramudwinai lập luận: “Mỹ không hiểu nền chính trị Thái Lan. Việc buộc tội bà Yingluck không mang động cơ chính trị”.
Trong chuyến thăm Thái Lan ngày 26.1, ông Russel đã gặp gỡ nhiều đại diện của quân đội Thái và nhưng không gặp tướng Prayuth Chan-ocha, người lên nắm quyền Thủ tướng Thái sau vụ đảo chính.
Ông Prayuth nói ông kỳ vọng những vụ đụng chạm ngoại giao giữa Thái và Mỹ này sẽ không làm ảnh hưởng đến thương mại song phương, khẳng định quan hệ kinh tế giữa hai nước vẫn tiếp diễn bình thường.
Bà Yingluck, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị quân đội phế truất với cáo buộc lạm quyền và có khả năng phải đối mặt với án tù 10 năm tù vì liên quan tới chương trợ giá gạo trong thời gian tại vị, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.