Mỹ bác tin lính được huấn luyện tại Syria gia nhập al-Qaeda

24/09/2015 21:56 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đã phủ nhận những tin đồn cho rằng đợt lính do Mỹ vừa huấn luyện tại Syria đã đào ngũ và gia nhập al-Qaeda.

(TNO) Lầu Năm Góc đã phủ nhận những tin đồn cho rằng đợt lính do Mỹ vừa huấn luyện tại Syria đã đào ngũ và gia nhập al-Qaeda.

Mỹ bác bỏ tin đồn cho rằng lính do nước này huấn luyện đào ngũ và gia nhập al-Qaeda - Ảnh: ReutersMỹ bác bỏ tin đồn cho rằng lính do nước này huấn luyện đào ngũ và gia nhập al-Qaeda - Ảnh: Reuters
Hồi đầu tuần, ngay khi một nhóm 71 lính quay lại Syria sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những chỉ huy tự nhận thuộc nhóm này đã tuyên bố chấm dứt sự liên kết với Mỹ và sẽ hoạt động như một tổ chức độc lập.
Tuyên bố này gây ra các tin đồn cho rằng nhóm lính trên đã đào ngũ để gia nhập tổ chức tay chân của al-Qaeda là al-Nusra. Cộng thêm với đó là những hình ảnh trên mạng xã hội của nhóm Jabhat al-Nusra có cảnh các học viên Lầu Năm Góc tốt nghiệp được nhận vũ khí của Mỹ, theo tờ The Washington Post ngày 23.9.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay các quan chức Mỹ đã liên lạc với các thành viên của nhóm lính vừa được đào tạo này, còn gọi là Lực lượng người Syria mới (NSF) và xác nhận thông tin nhóm lính gia nhập Jabhat al-Nusra là sai sự thật. Ông Davis cho hay những hình ảnh trên Twitter của al-Nusra đã được “thêm thắt”.
Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) là cơ quan điều hành việc đào tạo lính Syria cũng phát đi thông báo bác bỏ những tin đồn trên, và nói rằng tất cả các loại vũ khí và trang thiết bị cung cấp cho lính liên minh thuộc quyền quản lý của NSF.
Chương trình huấn luyện và trang bị của Mỹ cho lực lượng tại Syria chống IS bắt đầu từ tháng 5. Bốn nước Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Ả Rập Xê Út và Qatar, nơi tổ chức các đợt huấn luyện, muốn số lính này tập trung lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria. Trong khi đó, Mỹ muốn số lính này chiến đấu chống IS, theo Los Angeles Times.
Tướng Lloyd J. Austin III, người đứng đầu CENTCOM, nói với Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hồi tuần trước rằng chương trình này chỉ đào tạo được 4 hoặc 5 lính sau khi lớp đầu tiên gồm 54 người bị al-Nusra tấn công. Trong số này, có người quay lại chiến đấu, có người bỏ trốn, mất tích, bị giết và bị al-Nusra bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.