Mỹ, Anh nghiêng về khả năng máy bay Nga bị cài bom

07/11/2015 08:50 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đều cho rằng có khả năng máy bay Nga gặp nạn tuần qua đã bị cài bom trong khoang.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đều cho rằng có khả năng máy bay Nga gặp nạn tuần qua đã bị cài bom trong khoang.

Du khách kẹt tại sân bay Sharm el-Sheikh ngày 6.11 - Ảnh: AFPDu khách kẹt tại sân bay Sharm el-Sheikh ngày 6.11 - Ảnh: AFP
Nhận định của hai nhà lãnh đạo càng làm gia tăng nghi ngờ vụ rơi máy bay Airbus A321-200 của Hãng Kogalymavia tại Ai Cập ngày 31.10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay tử nạn là hành động tấn công khủng bố.
AFP hôm qua 6.11 dẫn lời Tổng thống Obama nói: “Tôi nghĩ rằng có khả năng một quả bom đã được đặt trong khoang máy bay và chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng còn quá sớm để khẳng định chắc chắn. Tại London, Thủ tướng Anh Cameron cũng đưa ra nhận định tương tự. “Chúng tôi không chắc máy bay Nga đã rơi do trúng bom khủng bố, nhưng ngày càng có dấu hiệu cho thấy điều đó đã xảy ra”, ông nói với các phóng viên.
Cũng trong ngày 6.11, tờ The Times loan tin tình báo Anh và Mỹ đã chặn được liên lạc giữa các nhóm vũ trang Ai Cập và Syria cho thấy “một quả bom đã được cài trên máy bay bởi hành khách hoặc nhân viên sân bay”. Ngoài ra, BBC dẫn lời các quan chức tiết lộ giới an ninh Anh nghi ngờ ai đó được quyền tiếp cận khoang hành lý của máy bay đã cài một thiết bị nổ không lâu trước khi cất cánh.
Đến nay, cả Ai Cập và Nga vẫn tỏ ra nghi ngờ về giả thuyết khủng bố. Theo AFP, giới chức Ai Cập hôm qua khẳng định cho đến nay “vẫn chưa có bằng chứng hoặc dữ liệu” xác nhận giả thuyết trên. Moscow lẫn Cairo cũng tuyên bố không biết tình báo Anh và Mỹ “lấy thông tin từ đâu” và chỉ trích hai nước này không chia sẻ thông tin.
Một số nhà quan sát cho rằng có vẻ như phương Tây muốn chứng minh thảm nạn máy bay là khủng bố để dư luận Nga gây sức ép lên chính phủ về vấn đề can dự vào Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6.11 cũng ra lệnh ngưng mọi chuyến bay thương mại đến Ai Cập cho đến khi nguyên nhân thảm họa được làm rõ, theo Hãng thông tấn Sputnik.
Hiện nhiều nước và hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến và đi khỏi khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh, nơi chiếc máy bay gặp nạn cất cánh, khiến hàng ngàn du khách mắc kẹt. Trong ngày 6.11, London cố gắng triển khai khoảng 30 chuyến bay khẩn cấp để đưa công dân về nước. Tuy nhiên, hỗn loạn đã xảy ra khi hành khách chỉ được mang theo giấy tờ và hành lý xách tay, khiến giới chức phi trường Sharm el-Sheikh chỉ cho phép 8 chuyến cất cánh vì không thể xử lý nổi lượng hành lý bỏ lại quá lớn, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.