Mưu đồ tấn công hạt nhân của IS

27/06/2015 08:50 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo được cho là đã vạch kế hoạch mua vũ khí hạt nhân và đưa vào Mỹ để tấn công khủng bố.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo được cho là đã vạch kế hoạch mua vũ khí hạt nhân và đưa vào Mỹ để tấn công khủng bố.

Viễn cảnh IS đưa lậu vũ khí hủy diệt vào Mỹ đang gây lo ngại lớn - Ảnh: Breibart
Dưới lá cờ đen in dòng chữ “Không có Chúa trời nào ngoài Allah, Muhammad là sứ giả của Allah”, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tung hoành tại nhiều khu vực ở Trung Đông khiến Mỹ và các đồng minh chật vật tìm kế sách ngăn chặn. Những toan tính IS đưa ra ngày càng táo bạo và nguy hiểm. Trong đó ý đồ tấn công nước Mỹ bằng vũ khí hạt nhân được đánh giá là đáng lo ngại nhất.
Mới đây, tạp chí Dabiq, công cụ tuyên truyền của IS, loan tin tổ chức này tuyên bố có thể sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng 1 năm và tuồn vào Mỹ theo cùng phương thức buôn lậu ma túy từ Nam Mỹ vào châu Âu qua ngả Tây Phi. IS tuyên bố kế hoạch “tận thế” này được sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria. Boko Haram, vốn đang kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng lớn tại châu Phi, đã tuyên thệ trung thành với IS từ tháng 3.
Đi theo con đường ma túy
Theo Dabiq, IS “có hàng tỉ USD trong tài khoản và chỉ cần gọi điện cho “người quen” ở Pakistan là có thể mua được vũ khí hạt nhân thông qua nhiều đường dây thân cận với các tướng lĩnh tham nhũng. Đây sẽ là cơn ác mộng kinh hoàng nhất cho phương Tây”. Trong trường hợp không thể đạt mục đích chính, IS vẫn có thể mua đủ lượng vật liệu phóng xạ để chế tạo bom bẩn. Tạp chí này còn tuyên bố các lô hàng mua từ Pakistan sẽ đi qua Libya và Nigeria rồi đến Nam Mỹ. Từ đây, IS sẽ bỏ tiền thuê các băng nhóm ma túy khét tiếng trong khu vực để vận chuyển vũ khí hủy diệt vào nước Mỹ thông qua những đường hầm vẫn dùng đưa “hàng trắng” vào các bang Texas hay Arizona.
Những tuyên bố này không hẳn là chuyện không tưởng khi Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền nam Mỹ (Southcom), tướng John Kelly từng cảnh báo các nhóm khủng bố như IS có thể tận dụng các mạng lưới ma túy ở Colombia và Mexico để mang vũ khí hủy diệt hàng loạt xâm nhập nước này.
Ngoài ra, theo ông, ma túy từ Nam Mỹ được vận chuyển “thông qua Tây Phi, lên vùng Tây Bắc Phi và vào châu Âu”. Từ đó, các chuyên gia lo ngại IS hoàn toàn có thể vận chuyển vũ khí hủy diệt đến Mỹ bằng con đường này nhưng theo lộ trình ngược lại. Nghĩa là từ Tây Phi vào Nam Mỹ rồi chuyển tiếp đến Mexico. Tại đó, thông qua hàng loạt đường hầm bí mật mà bọn tội phạm đào thông sang Mỹ để vận chuyển ma túy và người nhập cư lậu, các tay súng có thể trà trộn vào dòng người nhập cư “với một quả bom hạt nhân trong thùng xe”.
Tính khả thi cao
Trước đó, báo Anh The Sunday Times cũng hé lộ một kế hoạch hạt nhân điên rồ khác của IS. Dẫn nhiều nguồn tin tình báo giấu tên, tờ báo cho biết IS toan tính cho Nga quyền khai thác các mỏ dầu mà chúng chiếm được tại Trung Đông để đổi lấy việc nước này cắt đứt quan hệ với Iran và chia sẻ các bí mật hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Kế hoạch này do Abdullah Ahmed Meshedani, thành viên cấp cao trong cái gọi là “nội các chiến tranh” của IS chấp bút. Tuy nhiên, âm mưu của Meshedani bị đánh giá là hoàn toàn phi thực tế. Ngược lại, theo các chuyên gia, ý đồ thu mua vũ khí hạt nhân để tấn công Mỹ có tính khả thi cao hơn nhiều.
Bên cạnh đó, Ấn Độ hồi tháng trước đã lên tiếng báo động về khả năng IS có thể sở hữu vũ khí hạt nhân của nước láng giềng Pakistan. “Với sự lớn mạnh của IS ở Tây Phi, người ta lo ngại rằng họ có thể tiếp cận kho vũ khí hạt nhân của những quốc gia như Pakistan”, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rao Inderjit phát biểu bên lề hội nghị an ninh khu vực mang tên Shangri-La ở Singapore.
Theo Đài RT, Pakistan hiện nằm trong nhóm các nước bị xếp hạng thấp về an ninh hạt nhân và đang sở hữu một số lượng tương đối lớn vũ khí hạt nhân. Thống kê của Tổ chức Nghiên cứu Hội đồng An ninh đối ngoại (Mỹ) cho thấy Pakistan hiện có 100 - 120 đầu đạn so với con số 90 - 100 đầu đạn của Ấn Độ.
IS đúc tiền riêng
Ảnh: The Telegraph
Theo báo Anh The Telegraph, IS đã bắt đầu đúc đồng xu gọi là “dinar Hồi giáo” và sẽ sớm cho lưu hành ở các khu vực đang kiểm soát tại Iraq và Syria. Tiền IS được đúc dựa theo mẫu đồng dinar của đế chế Uthman (năm 634 sau Công nguyên) với 3 loại vàng, bạc và đồng (ảnh). Các nguồn tin khu vực cho biết một đồng dinar vàng của IS có giá tương đương 139 USD (hơn 3 triệu đồng). Cuối năm 2014, tổ chức này đã tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất tiền tệ riêng.
Trong một diễn biến khác, Reuters ngày 26.6 đưa tin các tay súng IS vừa tấn công đồng loạt vào Kobani và nhiều khu vực của Hasaka ở Syria, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Hành động này được xem là nhằm “xốc lại tinh thần” sau những thất bại liên tiếp gần đây của IS trước lực lượng dân quân người Kurd với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.