Mục sư Canada gốc Hàn thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên

31/07/2015 10:18 GMT+7

(TNO) Một mục sư người Canada gốc Hàn Quốc, đang bị giam giữ ở Triều Tiên, đã công khai thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiêu KCNA ngày 30.7.

(TNO) Một mục sư người Canada gốc Hàn Quốc đang bị giam giữ ở Triều Tiên đã công khai thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 30.7.

>> Hé lộ âm mưu lật đổ ông Kim Jong-un

Mục sư Hyeon Soo-lim thú nhận âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên, tại Cung Văn hóa Nhân dân ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 30.5.2015 - Ảnh: Reuters
Chính quyền Triều Tiên bắt giữ ông Hyeon Soo-lim, mục sư của một nhà thờ ở thành phố Toronto (Canada), vào tháng 1.2015 sau khi ông từ Trung Quốc đến Triều Tiên, theo AFP.
KCNA cho biết ông Hyeon thừa nhận “đã tiến hành những hoạt động và âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên nhằm xây dựng một nhà nước tôn giáo ở CHDCND Triều Tiên”.
“Tôi đã phỉ báng phẩm giá và hệ thống xã hội của CHDCND Triều Tiên…”, KCNA dẫn lời ông nói, đồng thời ông thừa nhận lợi dụng những chương trình viện trợ nhân đạo để thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên.
Theo KCNA, ông Lim đã công khai thú nhận như trên trước các quan chức, nhà báo và nhà ngoại giao tại Cung Văn hóa Nhân dân ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 30.7.
Ông Lim đã đến Triều Tiên hơn 100 lần để thực hiện những chương trình viện trợ nhân đạo từ giữa thập niên 1990, theo thông tin từ nhà thờ ở Toronto.
“Gia đình và nhà thờ mong ông Hyeon sớm về nhà sau gần 7 tháng bị giam giữ ở Triều Tiên”, bà Lisa Pak, người phát ngôn nhà thờ ở Toronto, cho hay. Bà Pak cho biết thêm hiện vẫn chưa rõ khi nào Triều Tiên trả tự do cho ông Lim.
Bình Nhưỡng cho phép các mục sư vào Triều Tiên để tham gia viện trợ nhân đạo, nhưng bắt giữ bất kỳ ai tiến hành những hoạt động trái phép tại nước này, theo AFP. Trước đây, nhiều công dân nước ngoài, đa số là người Mỹ, từng bị bắt ở Triều Tiên vì bị nghi chống phá nhà nước Triều Tiên, AFP cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.