Mức phóng xạ cao tại Nhà máy Fukushima số 1

19/04/2011 00:08 GMT+7

Hôm qua, robot Packbot của Mỹ đo được mức phóng xạ cao trong 2 tòa nhà của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản.

Theo AP, 2 tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 và số 3 bị hư hại nặng do các vụ nổ sau trận động đất và sóng thần hôm 11.3 và đến nay các công nhân vẫn chưa thể vào được bên trong. Theo kết quả đo đạc, mức phơi nhiễm phóng xạ lên tới 49 millisievert/giờ tại lò số 1 và 57 millisieverts/giờ tại lò số 3. Theo AP, công nhân trong ngành hạt nhân Mỹ chỉ được phép tiếp cận tối đa 50 millisievert/năm. Packbot đã được đưa vào 2 tòa nhà này từ hôm 17.4 và bắt đầu tiến vào tòa nhà chứa lò số 2 vào hôm qua. Giới chức của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) khẳng định chỉ số phóng xạ cao sẽ không làm thay đổi kế hoạch giải quyết khủng hoảng hạt nhân trong 6-9 tháng được đưa ra hôm 17.4.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Nhật Naoto Kan và Chủ tịch TEPCO Masataka Shimizu ra điều trần trước Quốc hội về kế hoạch khắc phục hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân. Theo tờ Yomiuri Shimbun, TEPCO có ý định bán tài sản trị giá 100 tỉ yen (hơn 1,2 tỉ USD) để tăng vốn bồi thường cho những người bị ảnh hường bởi sự cố.

Trong một diễn biến khác, hôm qua một trận động đất mạnh 6,6 độ richter xảy ra ngoài khơi vùng biển phía đông bắc New Zealand. Tuy nhiên, không có khả năng xảy ra sóng thần lan rộng nguy hiểm, theo AFP.

Bích Huệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.