Mưa phát tán khí độc chết người tại hiện trường vụ nổ Thiên Tân?

19/08/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Người dân Trung Quốc, đặc biệt là cư dân thành phố Thiên Tân, đang rất lo lắng sau khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin lính cứu hỏa phát hiện khí gây ngạt tại hiện trường vụ nổ nhà kho hóa chất ở cảng Thiên Tân.

(TNO) Người dân Trung Quốc, đặc biệt là cư dân thành phố Thiên Tân, đang rất lo lắng sau khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin lính cứu hỏa phát hiện khí gây ngạt tại hiện trường vụ nổ nhà kho hóa chất ở cảng Thiên Tân.

>> Những điều chưa sáng tỏ trong vụ cháy nổ ở Thiên Tân
>> Bị bắt vì dựng chuyện cha chết trong vụ nổ Thiên Tân để lừa tiền
>> Ông Tập Cận Bình nói gì sau thảm họa cháy nổ ở Thiên Tân?

Khói vẫn bốc lên nghi ngút từ những kiện container nằm chỏng chơ tại hiện trường vụ cháy nổ nhà kho chứa hóa chất ở Thiên Tân - Ảnh: Reuters

CCTV dẫn lời Lý Hưng Hóa, quan chức Sở cứu hỏa thành phố Thiên Tân, cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện tại hiện trường vụ nổ một lượng nguy hiểm natri xyanua (sodium cyanide), một hợp chất hóa học cực độc, và một loại khí có khả năng tấn công hệ thần kinh để gây ngạt, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 19.8 cho hay.    

Natri xyanua gặp nước sẽ sinh ra khí xyanua vô cùng độc hại. Người dân địa phương đang rất lo sợ về điều này sau khi đã có mưa tại hiện trường vụ nổ vào ngày 18.8, lần mưa đầu tiên kể từ sau khi thảm kịch xảy ra.

Một người dân sống gần khu vực xảy ra cháy nổ ở Thiên Tân giơ ảnh con hàng xóm bị thương vì vụ nổ khi đang tham gia biểu tình phản đối cách xử lý thảm họa của chính phủ Trung Quốc, vào ngày 19.8 - Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đã có khoảng 700 tấn natri xyanua được lưu trữ trong nhà kho của công ty Ruhai tại Thiên Tân. Hai vụ nổ lớn xảy ra tại đây vào ngày 12.8 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 114 người.

Nhiều cư dân địa phương và phóng viên săn tin gần hiện trường đều cho hay họ bị bỏng da và nhìn thấy những mảng bọt nước lạ màu trắng trên đường phố gần nơi xảy ra vụ cháy nổ sau trận mưa hôm 18.8. Hiện đã có một cơn mưa nhẹ tại đây vào ngày 19.8.

Ông Bao Jingling, kỹ sư cơ quan môi trường Thiên Tân - Ảnh: South China Morning Post

Mặc dù có nhiều thông tin về khí độc phát tán tại nơi xảy ra vụ nổ Thiên Tân, nhưng ông Bao Jingling, kỹ sư cơ quan môi trường Thiên Tân ngày 19.8 khẳng định không nhận được báo cáo nào từ hiện trường về trường hợp phải đưa vào bệnh viện do tiếp xúc hóa chất độc hại, chẳng hạn như natri xyanua.

Ngoài ra, ông này còn nói rằng kết quả kiểm nghiệm môi trường xung quanh nơi xảy ra vụ cháy nổ cho thấy không có ô nhiễm hóa chất vượt mức cho phép trong không khí và nước.

Trang tin news.com.au (Úc) cho biết nhiều người dân Thiên Tân đã nổi giận đổ ra đường khi họ không biết tìm người thân mất tích ở đâu, không biết các cột khói vẫn còn tuôn ra sẽ gây hại thế nào và không biết nguyên nhân gây ra thảm họa. Chính quyền Trung Quốc vẫn kiểm soát gắt gao thông tin về thảm họa cháy nổ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.