Một tuần "dậy sóng" của chứng khoán thế giới

19/03/2011 09:12 GMT+7

(TNO) Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (vào rạng sáng nay, 19.3, giờ VN), chứng khoán thế giới đồng loạt tăng nhẹ. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 2,7%.

Đây là một tuần giao dịch đầy biến động của chứng khoán thế giới do tác động của thảm họa siêu động đất, sóng thần tại Nhật Bản, tiếp nối đó là nguy cơ bùng phát khủng hoảng hạt nhân; đồng thời là tác động của những bất ổn chính trị - xã hội tại Bắc Phi.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trận động đất gây sóng thần tại Nhật Bản lần này lớn thứ 4 trong lịch sử nhưng những thiệt hại mà nó gây ra là lớn nhất từ trước đến nay.

Trận động đất này đã tác động mạnh và làm chậm đà phục hồi kinh tế thế giới, vốn vừa có những bước tiến đầu tiên sau đại khủng hoảng 2008.

 
Thảm họa siêu động đất, sóng thần tại Nhật Bản gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nhân loại - Ảnh: Reuters

Tác động trước hết có thể kể đến là ở thị trường chứng khoán thế giới. Tại Nhật, chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tiên sau cơn sóng thần, thị trường này bị mất tới 626 tỉ USD, chỉ số Nikkei 225 giảm kỷ lục tới gần 11% trong phiên 15.3. Mất mát của thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2 phiên này có thể lên tới con số 1,6 nghìn tỉ USD.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật, tăng trưởng GDP của kinh tế toàn cầu có thể giảm 1%.

Hàng loạt công ty, doanh nghiệp lớn tại Nhật phải tạm ngừng hoạt động vì cơ sở hạ tầng bị tàn phá hoặc để đảm bảo an toàn. Điều này có thể khiến thị trường hàng hóa trên thế giới bị gián đoạn mạnh vì Nhật là nước đứng đầu trong xuất khẩu nhiều mặt hàng ra toàn cầu.

Cùng với đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã ngay lập tức bơm tới hàng chục nghìn tỉ yen vào thị trường và nhiều doanh nhân Nhật Bản đã bán tài sản ở nước ngoài để chuyển tiền về nội địa nhằm mục đích phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, nếu không hành động cẩn trọng, điều này cũng có thể sẽ đẩy Nhật Bản vào khủng hoảng thị trường tiền tệ. Hiện Nhật là nước có mức nợ công lớn nhất trong số các nước công nghiệp phát triển.

Trong tuần qua, đồng yen Nhật tăng giá tới mức kỷ lục, xấp xỉ 76 JPY/1 USD, gây khó khăn cho nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Nhật Bản.

Cùng với đó, hoạt động sản xuất tạm ngừng cũng khiến thị trường hàng hóa chủ yếu trên thế giới tạm thời bị xáo trộn. Nhu cầu tiêu dùng từ Nhật Bản giảm mạnh khiến nhiều mặt hàng mất giá.

Trên thị trường dầu thô, thảm họa xảy ra tại Nhật Bản đã khiến giá dầu thô thế giới có phiên giảm kỷ lục tới 4%. Nhật Bản hiện là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ 3 trên thế giới.

Ngay sau đó, nguy cơ lan rộng bất ổn tại Trung Đông, Bắc Phi gây gián đoạn nguồn cung dầu thô cho thế giới đã khiến giá dầu lại tăng mạnh tới 3,5%.

Giá dầu thô giao tháng 4 tại New York (Mỹ) giảm nhẹ 0,35% trong phiên cuối tuần; giá dầu Brent giao tháng 5 tại London (Anh) giảm 0,84%.

Duy Trần
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.