Một thiếu niên Hàn Quốc muốn gia nhập IS

21/01/2015 17:19 GMT+7

(TNO) Một thiếu niên Hàn Quốc được thông báo là mất tích đã xuất hiện, tạo một tài khoản trên mạng xã hội Twitter, bày tỏ khát vọng gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Một thiếu niên Hàn Quốc được thông báo là mất tích đã xuất hiện, tạo một tài khoản trên mạng xã hội Twitter, bày tỏ khát vọng gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cảnh sát Hàn Quốc ngày 21.1 cho biết.

Ảnh minh họa các tay súng IS ở Iraq - Ảnh: Reuters
Nam sinh họ Kim (18 tuổi) đã mất tích khi đến Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 1, theo AFP.
“Nhiều tài liệu cho thấy Kim rất ái mộ IS, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận thông tin liệu rằng Kim đã gia nhập IS hay chưa”, AFP dẫn lời ông Chung Jae-Il, một quan chức cảnh sát ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Nếu thông tin được xác nhận thì đây sẽ là vụ một công dân Hàn Quốc đầu tiên gia nhập IS, cũng theo AFP.
Kim lần cuối cùng được nhìn thấy rời khỏi một khách sạn ở thành phố Kilis, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, vào ngày 10.1.
Một vị quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 20.1 cho hay một đoạn video từ camera an ninh mà cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được cho thấy Kim đón taxi, đi cùng một người đàn ông chưa rõ danh tính, bên ngoài một đền thờ Hồi giáo gần khách sạn.
Họ bước ra khỏi taxi tại một địa điểm gần trại tị nạn ở làng Besiriye, cách thành phố Kilis 18 km về phía tây nam, vị quan chức trên cho biết thêm.
Cảnh sát Hàn Quốc cho hay Kim từng đăng tải hàng loạt bình luận trên tài khoản Twitter hồi tháng 10.2014, kêu gọi giúp đỡ Kim tiếp cận với IS. “Làm sao để gia nhập IS? Có ai biết không? Tôi muốn gia nhập IS”, Kim viết trên Twitter.
Theo AFP, cha mẹ Kim đã cho phép Kim đi đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng một người bạn của gia đình sau khi anh ta cố nài nỉ cha mẹ cho phép sang nước này để gặp một người bạn quen biết trên mạng.
Cũng trong ngày 21.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã rời khỏi Israel trở về nước để ứng phó với vụ các tay súng IS đe dọa hai con tin người Nhật nếu ông Abe không chịu trả tiền chuộc 200 triệu USD, theo AFP.
 Vợ thành viên IS "vui" vì chồng thiệt mạng
Zehra Duman, vợ của Mahmoud Abdullatif, một thành viên người Úc của IS vừa tuyên bố 'đi theo con đường của chồng', ngay sau khiMahmoud Abdullatif thiệt mạng, theo The Australian ngày 21.1. 
Mahmoud Abdullatif chết trong một cuộc giao tranh vào ngày 17.1. Sau khi hay tin chồng mất, Zehra Duman đã đăng lên trang Twitter thông điệp "chúc mừng": “Những người ngoại đạo nghĩ cái chết của một chiến binh Hồi giáo là sự mất mát. Nhưng không, với thánh Allah, tử vì đạo là một món quà vinh dự và danh giá”.
Zehra Duman (21 tuổi), sống tại Melbourne, Úc, đã trốn nhà đi đến Syria và kết hôn với Mahmoud Abdullatif vào tháng 12. 
Theo The Australian, chồng của Duman, Mahmoud Abdullatif đã cùng một người đàn ông khác từ Melbourne đi sang Syria từ sáu tháng trước để gia nhập IS.
Vào tuần trước, Abdullatif đăng tải một bức hình cầm súng AK47, gây chấn động mạng xã hội tại Úc cũng như cảnh sát Úc. Đến nay, chính quyền Úc cho biết đã có 20 công dân nước này chết tại chiến trường Iraq và Syria, theo Herald Sun.
Huỳnh Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.