Một tập đoàn viễn thông Trung Quốc bị FBI điều tra

13/07/2012 21:15 GMT+7

(TNO) Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra về việc tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE bán linh kiện máy tính Mỹ cho Iran, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ, theo tin tức của Reuters ngày 13.7 cho hay.

(TNO) Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra về việc tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE bán linh kiện máy tính Mỹ cho Iran, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ, theo tin tức của Reuters ngày 13.7 cho hay.

FBI cũng điều tra việc tập đoàn viễn thông lớn thứ hai của Trung Quốc này tìm cách che đậy chứng cứ và ngăn cản cuộc điều tra trước đó của Bộ Thương mại Mỹ.

Quyết định nói trên của FBI được đưa ra sau khi Reuters hồi tháng 3 đưa tin cho biết ZTE đã bán cho công ty viễn thông lớn nhất của Iran một hệ thống theo dõi tối tân, có khả năng kiểm soát đường dây điện thoại bàn, sóng điện thoại di động và Internet.

Bản tin của Reuters cũng đề cập đến bản danh mục bán hàng dài 907 trang của ZTE trong một thương vụ trị giá lên đến 120 triệu USD, ký kết hôm 24.7.2011.

Các sản phẩm được liệt kê trong danh mục bán hàng bao gồm thiết bị phần cứng và cả phần mềm của các tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Microsoft, Hewlett-Packard, Oracle, Cisco, Dell.

Việc buôn bán các thiết bị nói trên bị cấm, theo quy định của lệnh cấm vận mà Mỹ dành cho Iran.

Ông Ashley Kyle Yablon, luật sư đại diện cho một công ty con của tập đoàn ZTE tại Mỹ, đã khai với nhân viên FBI rằng lãnh đạo của ZTE đã tính đến chuyện tiêu hủy các chứng từ và sửa đổi danh mục bán hàng với phía Iran nhằm đánh lạc hướng điều tra của Bộ Thương mại Mỹ, trang tin The Smoking Gun (Mỹ) trích dẫn bản báo cáo mật của FBI cho biết.

Một ngày sau khi Reuters đưa tin tức về bản danh mục bán hàng của ZTE, Bộ Thương mại Mỹ đã có trát của tòa yêu cầu tập đoàn này trưng ra hợp đồng với phía Iran cũng như bản danh mục bán hàng trên.

Hoàng Uy

>> Mỹ điều tra công ty Trung Quốc bán hàng cấm sang Iran
>> Iran đóng cửa giếng dầu vì lệnh cấm vận?
>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Cựu quan chức ngoại giao Mỹ David Brown: Trung Quốc đang dùng tiểu xảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.