Một nông dân Trung Quốc bị thiêu cháy vì phản đối di dời

16/09/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Một nông dân ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bị thiêu cháy vì không chịu di dời trong một vụ cưỡng chế của chính quyền địa phương, báo Guardian ngày 16.9 dẫn báo chí Trung Quốc cho hay.

(TNO) Một nông dân ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bị thiêu cháy vì không chịu di dời trong một vụ cưỡng chế của chính quyền địa phương, Guardian ngày 16.9 dẫn báo chí Trung Quốc cho hay.

Nông dân Trung Quốc bị chính quyền địa phương cưỡng chế di dời  - Ảnh minh họa: AFP
Xác cháy đen của ông Zhang Yimin, 46 tuổi được tìm thấy ngay tại ngôi nhà cũng bị thiêu rụi ở ngoại ô thành phố Lâm Nghi. Vụ thiêu cháy xảy ra trong ngày cưỡng chế căn nhà của gia đình ông Zhang đang ở hôm 14.9.
Yang Bingen, anh em cột chèo với ông Zhang, nói với tạp chí Caixin được The Guardian dẫn lại cho biết ông thấy hơn 100 “côn đồ” mà ông cho là do chính quyền thuê đến cùng với máy ủi, máy xúc để cưỡng chế ngôi nhà của ông Zhang.
Do ông Zhang không chịu ra khỏi nhà, nhóm côn đồ ném đá, sắt và nhiều chai xăng vào nhà ông Zhang để buộc ông ra. Tuy nhiên, ông Zhang vẫn cố thủ trong nhà. Sau đó, ngôi nhà bốc cháy dữ dội, thiêu ông Zhang bên trong.
Zhang Jihe, một người bà con khác của nạn nhân, nói với Hoàn Cầu Thời báo rằng bọn côn đồ đã khóa cửa và châm lửa thiêu cháy ông Zhang. Tuy nhiên, chính quyền địa phương trong thông cáo nói rằng ông Zhang tự châm lửa đốt nhà mình và tự thiêu. Thông cáo nói ông này đã đi mua 9 lít xăng ở một trạm xăng gần nhà.
“Ngọn lửa là do ông Zhang gây ra. Điều tra ban đầu loại trừ khả năng ngọn lửa do người khác cố tình gây ra. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra”, theo thông cáo được The Guardian dẫn lại.
Tình trạng dùng bạo lực để cưỡng chế người dân di dời xảy ra phổ biến ở vùng nông thôn Trung Quốc. Người dân khi phản đối việc đền bù không thỏa đáng phải đương đầu với những đe dọa, bạo lực từ phía chính quyền. Một luật sư bị chính quyền Lâm Nghi đe dọa và quản chế tại nhà vì ông này phản đối chính sách dùng vũ lực cưỡng chế nông dân.
Bà Pan Jinhui, góa phụ của ông Zhang cho biết bà từng bị tấn công trước khi chồng bà bị thiêu chết vài ngày. “Tám người nhảy ra khỏi xe, túm tóc tôi và lôi vào xe của chúng. Tôi gào thét, kêu cứu nhưng bọn chúng không tha, dọa giết nếu tôi còn dám la”, góa phụ kể lại với tạp chí Caixin khi đề cập đến tình trạng bức hiếp, hành hung người dân của chính quyền địa phương.
Hình ảnh về cái chết thương tâm của ông Zhang với ngôi nhà bị cháy được đưa lên mạng xã hội và nhanh chóng lan truyền khắp nơi trên không gian mạng ở Trung Quốc. Zhang Dezhi, cháu của nạn nhân đang kêu gọi công lý cho người chú của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.