Một người gốc Việt bị cáo buộc liên quan đến al-Qaeda

04/03/2015 08:49 GMT+7

(TNO) Một người Anh gốc Việt vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ với cáo buộc đến Yemen để hỗ trợ cho các phiến quân thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

(TNO) Một người Anh gốc Việt vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ với cáo buộc đến Yemen để hỗ trợ cho các phiến quân thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda, theo Reuters.

Các phiến quân al-Qaeda hoạt động trên bán đảo Ả Rập (AQAP) - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 4.3 dẫn lời Thẩm phán Liên bang Manhattan Preet Bharara cho hay một người gốc Việt Nam tên là Minh Quang Pham (32 tuổi) bị cáo buộc là đến Yemen để hỗ trợ và trải qua khóa huấn luyện quân sự từ tổ chức khủng bố al-Qaeda hoạt động trên bán đảo Ả Rập (AQAP). Minh Quang Pham vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ.
Thẩm phán Liên bang Manhattan nói thêm Pham đã xuất hiện trong phiên tòa đầu tiên hôm 3.3 và sẽ tiếp tục có mặt trong phiên tòa ngày 5.3 (theo giờ Việt Nam) diễn ra ở Manhattan, New York (Mỹ) để đối mặt với những cáo buộc trên. Luật sư của Pham hiện chưa đưa ra bình luận nào.
Theo Reuters dẫn thông tin từ giới chức Mỹ, Minh Quang Pham bị bắt giữ vào năm 2012. Hồi năm 2010, Pham từ Anh tới Yemen, thề trung thành với al-Qaeda và được các phiến quân ở đây huấn luyện trong vòng 6 tháng trước khi trở về Anh vào năm 2011.
"Trong vòng nửa năm ở Yemen, Pham được cho là đã thề phát động thánh chiến, hỗ trợ vật chất cho các thành viên cấp cao của tổ chức AQAP và gần như luôn mang súng Kalashnikov", Reuters dẫn lời ông Bharara.
Quan chức Cục Điều tra Liên bang (FBI) Andrew McCabe cho hay Pham đã được "huấn luyện kiểu quân sự và sở hữu các vũ khí nhằm tiến hành tội ác bạo lực" nhân danh al-Qaeda, theo AFP.
Nếu bị kết án cả 5 tội đang được ghi trong bản cáo trạng, Pham có thể đối mặt với mức án tối thiểu là 40 năm tù và tối đa là chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.