Mới thay danh, chưa đổi chất

06/04/2015 09:22 GMT+7

Ở Thái Lan, nhà vua Bhumibol vừa phê chuẩn quyết định dỡ bỏ thiết quân luật thì chính phủ lại ban hành ngay một pháp lệnh cho phép họ duy trì quyền lực hành pháp như lúc còn luật thời chiến.

Thái Lan, nhà vua Bhumibol vừa phê chuẩn quyết định dỡ bỏ thiết quân luật thì chính phủ lại ban hành ngay một pháp lệnh cho phép họ duy trì quyền lực hành pháp như lúc còn luật thời chiến.
Quân đội Thái Lan triển khai thiết quân luật hồi tháng 5.2014 - Ảnh: Minh Quang
Dỡ bỏ thiết quân luật đồng nghĩa với việc trút bỏ được biểu hiện bề ngoài cuối cùng và đặc trưng nhất của cuộc đảo chính quân sự. Nghĩa là chính phủ Thái Lan đã thay đổi được cái danh nghĩa thể hiện ra bên ngoài. Nhưng với pháp lệnh ban hành ngay sau đó thì thực trạng quyền lực nhà nước ở nước này lại không hề thay đổi gì.
Chính phủ hiện tại ở Thái Lan được giới quân sự thành lập sau cuộc đảo chính vào năm ngoái. Pháp lệnh nói trên được ban hành dựa trên một điều khoản trong hiến pháp lâm thời, vốn do một hội đồng lập hiến soạn thảo và thông qua. Tuy nhiên, gần như tất cả thành viên của hội đồng này đều do giới quân sự chỉ định.
Như thế đủ để thấy ở Thái Lan cho dù trên danh nghĩa không còn chính quyền quân sự nữa nhưng toàn bộ thực quyền đều vẫn ở trong tay giới quân sự và các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp hiện tại chỉ là công cụ và bộ máy thừa hành ý muốn của giới quân sự.
Giới quân sự ở Thái Lan tiếp tục củng cố nền tảng và vị thế quyền lực, tiếp tục chủ định truy diệt đến cùng phe cánh của anh em nhà cựu Thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra cùng những lực lượng chính trị đối lập khác. Chỉ mới thay danh và chưa đổi chất như thế thì quá trình chuyển giao quyền bính từ giới quân sự sang chính quyền dân sự ở nước này sẽ còn kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.