Miền nam Thái Lan rúng động với 8 vụ nổ liên tiếp

19/09/2015 09:10 GMT+7

Lực lượng an ninh Thái Lan đang nỗ lực truy lùng thủ phạm gây ra 8 vụ nổ chỉ trong đêm 17.9, làm 3 người chết và 14 người bị thương.

Lực lượng an ninh Thái Lan đang nỗ lực truy lùng thủ phạm gây ra 8 vụ nổ chỉ trong đêm 17.9, làm 3 người chết và 14 người bị thương.
Lực lượng an ninh điều tra hiện trường vụ đám bom thứ hai ở Narathiwat - Ảnh: AFP
Lực lượng an ninh điều tra hiện trường vụ đám bom thứ hai ở Narathiwat - Ảnh: AFP
Các vụ nổ xảy ra từ 19 đến 21 giờ 15 đêm 17.9 tại tỉnh Narathiwat, cách thủ đô Bangkok khoảng 1.140 km về phía nam, trải rộng ở nhiều nơi bao gồm một khu chợ trung tâm, chùa Sanghaisittharam, bưu điện quận Rangae và một tiệm karaoke.
Cảnh sát cho biết vụ nổ đầu tiên xảy ra gần chùa Sanghaisittharam nhằm gây sự chú ý. Vụ thứ hai chủ ý gây thương vong khi nhắm vào binh lính và người dân đang kéo tới hiện trường vụ thứ nhất, còn các vụ tiếp theo nhằm gây thêm hoang mang. Trong vụ nổ thứ hai, quả bom nặng khoảng 10 - 15 kg được gài trên một xe gắn máy và kích nổ từ xa. Chiếc xe này thuộc về một nữ sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật Narathiwat. Cô bị bắn chết và cướp xe hôm 14.9. “Tất cả thương vong đều từ vụ nổ này. Đến nay đã có 1 binh sĩ và 2 dân thường thiệt mạng. Những người bị thương đều không bị nguy hiểm đến tính mạng”, chỉ huy cảnh sát quận Rangae là ông Phakdi Preechachol cho biết.
Loạt đánh bom ở miền nam khiến dư luận Thái Lan càng thêm lo ngại về an ninh trong bối cảnh chính quyền vẫn đang điều tra vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước. Khác với vụ ở Bangkok, nghi can hàng đầu của đợt tấn công tối 17.9 nhanh chóng được xác định là các nhóm vũ trang Hồi giáo đòi ly khai.
Hiện nay, chính phủ Thái Lan đang phát tín hiệu thiện chí muốn đàm phán với các thủ lĩnh ly khai để giải quyết xung đột tại miền nam. Dự kiến vào tuần tới, nhà chức trách sẽ thả ông Da-oh Thanam, cựu thủ lĩnh nhóm Liên minh Tự do Patani (Pulo). Hồi tháng 7, anh của Da-oh là ông Sama-ae cũng đã được phóng thích. Hai người này đã ở tù 17 năm vì tội nổi loạn. Báo chí Thái dẫn nguồn tin từ Cục An ninh miền nam tiết lộ động thái trên nhằm dùng uy tín của họ để làm trung gian hòa đàm với các nhóm ly khai. “Dù những cựu thủ lãnh Pulo đã bị giam từ rất lâu nhưng uy tín còn rất lớn. Da-oh được tin là có khả năng tiếp cận với những nhân vật quan trọng của các nhóm phiến quân”, nguồn tin cho hay.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định tình hình chính trị Thái Lan vẫn chưa thật sự ổn định kể từ khi giới quân sự lên cầm quyền từ tháng 5.2014 nên các nhóm vũ trang còn e dè trong việc đàm phán. Được biết, từ năm 2004 đến nay, đã có hơn 6.500 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân ở miền nam Thái Lan vì các cuộc tấn công của lực lượng ly khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.