Mẹ của nhà báo bị IS bắt cóc xin lỗi người dân Nhật

25/01/2015 21:47 GMT+7

(TNO) Mẹ của nhà báo Kenji Goto, con tin đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ, vừa lên tiếng xin lỗi toàn thể người dân Nhật Bản 'vì những rắc rối mà con trai bà gây ra', theo CNN ngày 25.1.

(TNO) Mẹ của nhà báo Kenji Goto, con tin đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ, vừa công khai lên tiếng xin lỗi toàn thể người dân Nhật Bản “vì những rắc rối mà con trai bà gây ra”, theo CNN ngày 25.1.

Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Kenji Goto - Ảnh: Reuters
Trước ống kính truyền hình quốc gia, bà Junko Ishido, mẹ ruột của nhà báo Kenji Goto cảm ơn toàn thể người dân Nhật Bản, đồng thời xin lỗi “vì những điều bất tiện và rắc rối mà con trai bà gây ra”. Bên cạnh đó, bà Ishido còn tha thiết đề nghị những động thái cụ thể từ phía chính phủ Nhật Bản để cứu con trai mình.
“Làm ơn cứu Kenji. Con trai tôi không phải kẻ thù của IS”, bà Junko Ishido nói.
Hôm 24.1, IS đã công bố đoạn video dài 3 phút, trong đó có cảnh nhà báo Kenji Goto ôm trong tay một tấm ảnh được cho là chụp thi thể không đầu của con tin Haruna Yukawa, theo International Business Times.
Mặt khác, IS cho biết không muốn nhận khoản tiền chuộc 200 triệu USD nữa. Đổi lại, họ yêu cầu Sajida al-Rishawi, một phụ nữ liên quan đến chuỗi khủng bố khách sạn hồi tháng 11.2005, hiện đang ngồi tù ở Jordan, phải được trả tự do.
Jeff Kingston, Trưởng bộ môn Nghiên cứu châu Á thuộc chi nhánh đại học Temple ở Tokyo cho rằng tình cảm mà người dân Nhật Bản dành cho 2 con tin của IS là rất khác nhau: “Mọi người tỏ ra tôn trọng nhà báo Goto vì kinh nghiệm và những thành tích của anh ta. Trong khi đó, Yukawa bị đánh giá là một người ngờ nghệch, tự đưa mình vào nơi nguy hiểm”.
Một người đàn ông ở Tokyo theo dõi vụ bắt cóc con tin qua truyền hình - Ảnh: Reuters
Theo đó, Goto được truyền thông Nhật Bản nhìn nhận là một cá nhân cống hiến hết mình để tường thuật lại sự thống khổ của phụ nữ và trẻ em tại các vùng chiến sự, theo CNN.
Hồi năm 2004, ba thanh niên Nhật Bản được quân nổi dậy tại Iraq phóng thích đã phải hứng chịu thái độ lạnh nhạt khi trở về quê nhà vì tội “gây rắc rối cho đất nước”.
Ông Kingston cho rằng đối với các con tin, thái độ gay gắt của người dân Nhật Bản còn đáng sợ hơn việc bị các tổ chức cực đoan bắt giữ.
Người dân Nhật Bản nhìn nhận các khu vực chiến sự, điển hình như Trung Đông, là rất nguy hiểm và xa cách. Do đó, họ khó có thể chấp nhận và thông cảm việc nhiều người sẵn sàng rời khỏi đất nước để đến những khu vực tiềm ẩn hàng loạt mối đe dọa như vậy, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.