Máy bay rơi ở Pháp: Cơ phó từng nói sẽ 'khiến mọi người biết đến’

28/03/2015 16:16 GMT+7

(TNO) Andreas Lubitz, cơ phó máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings được cho là đã lái máy bay đâm vào dãy núi Alps, từng tâm sự với bạn gái cũ rằng anh này sẽ làm một việc 'khiến mọi người biết đến tên anh'.

(TNO) Andreas Lubitz, cơ phó máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings được cho là đã lái máy bay đâm vào dãy núi Alps, từng tâm sự với bạn gái cũ rằng anh này sẽ làm một việc “khiến mọi người biết đến tên anh”.

Andreas Lubitz, cơ phó người Đức 28 tuổi, người được cho là đã cố tình lái chiếc Airbus A320 chở 150 người của hãng hàng không Germanwings đâm vào núi - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild (Đức), một nữ tiếp viên 26 tuổi, được cho là bạn gái cũ của Lubitz, tiết lộ rằng khi nghe về vụ rơi máy bay, cô chợt nhớ đến lần anh này tâm sự hồi năm 2014: “Một ngày nào đó, anh sẽ làm một việc thay đổi toàn bộ hệ thống này và mọi người sẽ biết và nhớ đến tên anh”. Tờ báo Đức chỉ tiết lộ cô này tên là Maria W.

Dữ liệu từ hộp đen máy bay cho thấy, chính cơ phó 27 tuổi Lubitz đã khóa cửa buồng lái để ngăn cơ trưởng vào, rồi cố ý lái chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 chở theo 150 người lao vào sườn núi, theo báo cáo của nhà chức trách Pháp.

Cũng theo Bild, bạn gái cũ của Lubitz, người cho biết đã “sốc nặng” khi nghe tin vụ máy bay rơi, đã bay cùng phi công này trong các chuyến bay châu Âu trong suốt 5 tháng vào năm 2014 và trong thời gian này họ đã có tình cảm với nhau.

Cô này nói thêm rằng, nếu Lubitz thực sự cố tình cho máy bay rơi, “thì đó là vì anh ấy hiểu rằng do tình trạng sức khỏe của mình, nên giấc mơ trở thành cơ trưởng và phi công bay các chuyến bay xa cho Lufthansa là điều không thể”.

Hai người chia tay nhau “vì càng ngày càng rõ là anh ta có vấn đề”, Maria W. nói với Bild. Cô còn cho biết thêm, Lubitz thường bị những cơn ác mộng ám ảnh, từng bật dậy vào ban đêm và hét lên rằng: “Chúng ta đang rơi”.

Bild hôm 27.3 dẫn báo cáo nội bộ của Trung tâm Y tế Hàng không của Lufthansa gửi cho nhà chức trách Đức cho biết Lubitz từng bị “trầm cảm nặng” trong thời gian anh này ngừng tham gia khóa huấn luyện phi công hồi năm 2009. Nhật báo Đức còn khẳng định anh này sau đó đã trải qua một năm điều trị tâm lý.

Nhà chức trách Đức thông báo họ đã phát hiện phiếu khám bệnh bị xé nát tại nhà của cơ phó lái chiếc Airbus đâm vào dãy núi Alps, đồng thời khẳng định điều này củng cố thêm cho lập luận cơ phó chuyến bay 4U9525 đã cố ý giấu cơ quan quản lý về việc mình đang mang bệnh kể cả trong ngày xảy ra thảm họa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.