Máy bay Nga không kích Syria lấn qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ

05/10/2015 16:03 GMT+7

(TNO) Máy bay Nga không kích ở Syria nhưng đã bay sang không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và bị quân đội nước này ngăn chặn, Guardian ngày 5.10 đưa tin.

(TNO) Máy bay Nga không kích ở Syria nhưng đã bay sang không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và bị quân đội nước này ngăn chặn, báo Anh Guardian ngày 5.10 đưa tin.

Máy bay Su-25 của Nga - Ảnh minh họa: ReutersMáy bay Su-25 của Nga - Ảnh minh họa: Reuters
Tuần qua, Moscow tổ chức những đợt tấn công nhắm vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và một trong những chiến đấu cơ của Nga tham gia không kích đã bay sang không phận của Thỗ Nhĩ Kỳ.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2 chiếc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn chiến đấu cơ của Nga khi đang ở vùng trời của tỉnh Hatay tiếp giáp với Syria, theo The Guardian. Vụ việc xảy ra hôm 3.10 và Ankara đã triệu tập đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ để phản ứng mạnh mẽ về việc xâm phạm không phận của máy bay Nga.
Ankara cảnh cáo Moscow không để tái diễn và dọa sẽ có hành động đối với máy bay Nga nếu sự việc xảy ra lần nữa. Ankara cho biết Nga sẽ chịu trách nhiệm với bất kỳ cuộc leo thang nào xảy ra giữa 2 nước.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chính thức gửi phản đối đến Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cho biết sẽ tham vấn với các nước đồng minh trong khối NATO để đối phó với Moscow. Chưa rõ phản ứng của Nga về vụ này.
Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Moscow can thiệp quân sự vào Syria và gọi đó là “sai lầm nghiêm trọng”, theo AFP. Ankara cho rằng Moscow đang muốn bảo vệ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và tiêu diệt lực lượng chống đối, trong số này có lực lượng được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan muốn ông Assad phải ra đi. Nga phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như của phương Tây, nói rằng Moscow không kích IS theo yêu cầu của chính phủ Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.