Máy bay Nga có thể đã nổ tung trên trời, theo vệ tinh Mỹ

03/11/2015 11:34 GMT+7

(TNO) Vệ tinh hồng ngoại của Mỹ phát hiện một vệt sáng lóe lên vào thời điểm máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) ngày 31.10, cho thấy máy bay này có khả năng đã nổ tung trong không trung.

(TNO) Vệ tinh hồng ngoại của Mỹ phát hiện một vệt sáng lóe lên vào thời điểm máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) ngày 31.10, cho thấy máy bay này có khả năng đã nổ tung trong không trung.

Trực thăng Ai Cập bay tuần tra hiện trường máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập - Ảnh: ReutersTrực thăng Ai Cập bay tuần tra hiện trường máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập - Ảnh: Reuters
Đài NBC (Mỹ) dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ ngày 2.11 cho biết vệ tinh hồng ngoại Mỹ phát hiện vệt sáng lóe lên vào cùng thời điểm, cùng khu vực máy bay Airbus A321 rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập ngày 31.10.
Theo quan chức này, các nhà phân tích tình báo Mỹ tin rằng đây là có thể là một vụ nổ trên không trung và có khả năng máy bay tự phát nổ, có thể là do bom cài bên trong hoặc nổ bồn chứa nhiên liệu; không có dấu hiệu nào cho thấy có tên lửa đất đối không đã bắn hạ máy bay này.
Trước đó, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga, nhưng các quan chức Nga bác bỏ thông tin này. Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh trên không trung và có thể bị rơi là do “tác động bên ngoài”.
Vệ tinh hồng ngoại Mỹ có thể truy dấu vết hoạt động của tên lửa, nhưng không phát hiện bất kỳ tên lửa nào phóng lên vào thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay.
“Những thông tin đồn đoán cho rằng máy bay Nga bị bắn hạ bằng tên lửa là không có căn cứ”, quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.
Một quan chức quốc phòng Mỹ khác cũng xác nhận thông tin vệ tinh do thám Mỹ đã phát hiện “một vệt sáng lóe lên hoặc một vụ nổ” ở bán đảo Sinai vào cùng thời điểm vụ rơi máy bay Nga. Quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh “không có chứng cứ nào cho thấy tên lửa đã bắn hạ máy bay”.
Khi được phóng viên hỏi liệu đây có là một vụ tấn công khủng bố, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào, theo Reuters.
Các quan chức tình báo Mỹ nhận định hiện chưa có chứng cứ khủng bố có dính líu đến vụ rơi máy bay Nga, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng này.
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo Reuters. Hãng Kogalymavia ngày 2.11 khẳng định máy bay Airbus A321 rơi không thể là do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.