Máy bay Nga chở 224 người rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập

(TNO) Một máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) chở theo 224 người đã rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) sau khi cất cánh từ sân bay Sharm al-Sheik về Nga sáng ngày 31.10, theo AFP.

(TNO) Một máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia  (Nga) chở theo 224 người đã rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) sau khi cất cánh từ sân bay Sharm al-Sheik về Nga sáng ngày 31.10, theo AFP.

Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia  (Nga) tại sân bay Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 17.9.2015. Chiếc máy bay này đã rơi ở Ai Cập cùng 224 người ngày 31.10.2015 - Ảnh: ReutersMáy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) tại sân bay Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 17.9.2015. Chiếc máy bay này đã rơi ở Ai Cập cùng 224 người ngày 31.10.2015 - Ảnh: Reuters

19 giờ 10: Bộ trưởng Giao thông Nga, ông Maksim Sokolov nghi ngờ máy bay không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi cất cánh. "Nguyên nhân của vụ rơi máy bay sẽ được xác định sau cuộc điều tra quốc tế", ông Sokolov nói, theo RT.

18 giờ 40: RIA Novosti dẫn một nguồn tin cho biết suốt tuần qua, chiếc máy bay này đã nhiều lần yêu cầu được hỗ trợ kỹ thuật vì động cơ không khởi động được.

18 giờ 28: Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập cho hay máy bay Nga chở các khách du lịch Nga gồm 63 đàn ông, 138 phụ nữ và 17 trẻ em từ 2 đến 17 tuổi, theo TASS.

18 giờ 22: Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang vào ngày 1.11, theo Reuters.

Vùng núi ở Sinai được cho là nơi máy bay hành khách của Nga bị rơi - Ảnh: AFP

18 giờ 20: Một quan chức an nnh Ai Cập nói với hãng tin DPA (Đức) rằng không có người nào sống sót trong vụ máy bay Nga bị rơi.

Theo Telegraph, nguồn tin từ Trung tâm kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết, liên lạc cuối cùng với phi công là lúc máy bay ở độ cao 30.000 feet (9,1 km). Phi công cho biết có sự cố đối với các thiết bị không dây trên máy bay và yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp ở sân bay gần nhất.

The Telegraph dẫn lời chủ tịch tập đoàn phụ trách vận hành các sân bay dân sự Ai Cập, ông Adel Mahgoub cho biết toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn là người Nga.

18 giờ: Ủy ban Điều tra Nga truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hãng Kogalymavia theo điều 263 Bộ luật hình sự, Interfax dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban, ông Vladimir Markin.

17 giờ 55: Đã tìm thấy hộp đen tại hiện trường máy bay rơi, đài Al-Jazeera dẫn nguồn tin tại đó cho biết.

Một thân nhân hành khách trên chuyến bay bị rơi ở Sinai, Ai Cập bật khóc tại sân bay Pulkovo, St. Petersburg (Nga) ngày 31.10.2015 - Ảnh: Reuters

17 giờ 30: Cơ quan hàng không dân dụng Nga sẽ tổ chức họp báo ngắn về vụ máy bay rơi tại Ai Cập. Các quan chức đã họp ở một khách sạn gần St. Petersburg, điểm đến theo lịch bay của chiếc máy bay gặp nạn, theo AP.

17 giờ 25: Thi thể nạn nhân đang được đưa về bệnh viện ở Suez, theo báo Ai Cập Ahram.

17 giờ 20: Cứu hộ Ai Cập cho hay đã tìm thấy hơn 100 thi thể, có 5 thi thể trẻ em, tai hiện trường máy bay rơi. Máy bay bị gãy làm đôi, theo Reuters.

17 giờ 15: Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc của chính phủ và bản thân đến gia đình các nạn nhân và ra lệnh các bộ ngành hỗ trợ khẩn cấp đối gia đình họ. Gia đình các nạn nhân sẽ được đến trung tâm hỗ trợ để theo dõi việc cứu hộ, theo The Guardian.

Hành khách theo dõi thông tin tại sân bay Pulkovo, thành phố St. Petersburg, Nga ngày 31.10 - Ảnh: EPA

17 giờ: Đội cứu hộ của Ai Cập nghe có giọng nói rất yếu ớt và tin rằng của hành khách từ trong những mảnh vỡ máy bay. Theo Reuters, máy bay bị vỡ làm 2 phần và vẫn có thể có hành khách sống sót bên trong.

17 giờ: Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị cho Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập một ủy ban quốc gia giải quyết tai nạn của máy bay hãng Kogalymavia ở Ai Cập. Tổng thống Nga cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình nạn nhân.

Tổng thống Nga đã phái Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp đến Ai Cập.

16 giờ 55: Cơ trưởng và cơ phó của máy bay bị nạn đều là những người có kinh nghiệm, theo hãng Kogalymavia.

16 giờ 51: Cơ quan công tố Ai Cập ra lệnh điều tra vụ máy bay Nga bị rơi, theo TASS.

16 giờ 50: Hành khách trên máy bay bị nạn phần lớn là khách của hãng điều hành du lịch Brisko (Nga), theo đài Russia 24 dẫn tin từ Hiệp hội du lịch Nga.

16 giờ 50: Những thi thể đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường máy bay rơi, TASS dẫn tin từ AFP cho hay.

16 giờ 40: Hãng hàng không Kogalymavia cho TASS biết hành khách trên máy bay đều được bảo hiểm và theo hợp đồng, mỗi hành khách được bồi thường hơn 2 triệu ruble (hơn 31.000 USD).

16 giờ 35: Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho AFP hay 45 xe cứu thương được điều đến nơi máy bay Nga rơi để di chuyển người bị thương và người chết. Cơ quan an ninh Ai Cập cho hay không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay bị bắn rơi, theo Reuters. Được biết Sinai là nơi có phiến quân thân IS hoạt động.

16 giờ 30: Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập: Máy bay quân sự đã phát hiện những mảnh vỡ của máy bay hành khách Nga ở vùng núi Hassana, phía nam Arish thuộc miền trung bán đảo Sinai, theo The Guardian

16 giờ 20: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thành lập đội tác chiến để xử lý vụ máy bay rơi. Ba máy bay của bộ này chuẩn bị cất cánh đến hiện trường ở Ai Cập, gồm 2 chiếc IL-76 và 1 chiếc Be-200, theo RT.

16 giờ: RIA Novosti xác nhận có 17 trẻ em trên máy bay của Nga.

Một trung tâm giúp đỡ thân nhân hành khách đã được thiết lập tại sân bay Pulkovo, hãng tin  TASS dẫn nguồn từ giới chức thành phố St. Petersburg (Nga).

Trang tin theo dõi máy bay Flightradar24 cho biết trước khi biến mất khỏi radar, máy bay Nga lao xuống với tốc độ 1,8 km/phút. Máy bay này đã hoạt động được 18 năm, theo Flightradar24.

Trước đó, thông báo chính thức từ văn phòng Thủ tướng Ai Cập, Sharif Ismail xác nhận máy bay Nga đã rơi tại bán đảo Sinai. Một quan chức hàng không cấp cao cho biết trên máy bay có 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

Đài Russia Today (Nga) cho biết chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Kogalymavia , một hãng nhỏ ở vùng Siberia. Máy bay chở 217 khách và phi hành đoàn 7 người, số hiệu chuyến bay KGL-9268.

Nhật báo Ai Cập Youm7 dẫn lời các nhân chứng cho biết máy bay rơi tại làng Hasna, trung tâm Sinai. Xe cứu thương đã được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn. Reuters cho hay máy bay bị cháy hoàn toàn. Nhiều thông tin cho hay toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng.

CNN cho hay cơ quan y tế bắc Sinai đã công bố tình trạng khẩn cấp, theo báo Al-Ahram. Báo này cho biết hơn 20 xe cứu thương đã được điều đến nơi máy bay rơi, nằm giữa hai làng Al-Kuntillah và Al-Kaseema ở trung tâm bán đảo Sinai.

Thủ tướng Sharif Ismail đã hủy chuyến thăm đến thành phố Ismailia sau khi vụ việc xảy ra, theo Youm7.

Vị trí máy bay chở khách của Nga rơi tại Sinai, Ai Cập

Đài kiểm soát không lưu Ai Cập khẳng định đã mất liên lạc với chiếc máy bay ngay sau khi nó cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh vào 6 giờ 51 phút giờ địa phương (10 giờ 51 phút giờ VN) để bay về St. Petersburg (Nga), Interfax dẫn lời ông Sergei Lzvolsky, một quan chức thuộc cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar chỉ sau 25 phút cất cánh.

Chủ tịch Ủy ban Tai nạn hàng không Ai Cập, ông Ayman al-Moqdam cho biết "Các lực lượng tìm kiếm cứu hộ tìm thấy mảnh vỡ chiếc Airbus 321".

Khu nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ gần Sharm el-Sheik là địa điểm du lịch thường xuyên của người Nga, theo hãng tin Al-Jazeera.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.