Máy bay Mỹ thả 50 tấn đạn cho phe nổi dậy Syria trong 1 ngày

13/10/2015 10:18 GMT+7

(TNO) Bốn máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã thả 50 tấn đạn dược cho quân nổi dậy Syria trong một ngày, sau tuyên bố chuyển đổi chiến thuật của Lầu Năm Góc.

(TNO) Bốn máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã thả 50 tấn đạn dược cho quân nổi dậy Syria trong một ngày, sau tuyên bố chuyển đổi chiến thuật của Lầu Năm Góc.

Quân nổi dậy chống chính phủ Syria giữa một trận đánh - Ảnh: AFPQuân nổi dậy chống chính phủ Syria giữa một trận đánh - Ảnh: AFP
112 kiện hàng chất đầy đạn dược cho súng M-16 và AK-47 cùng các loại mìn đã được thả dù xuống miền bắc Syria cho quân nổi dậy vào hôm 11.10. Tuy nhiên, đến ngày 12.10, giới chức Mỹ mới tiết lộ điều này. Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ nói: “Tất cả các thùng hàng đều đã đến tay lực lượng đồng minh”.
Động thái trên là một sự thay đổi chiến thuật quan trọng của Mỹ ở Syria: chuyển từ huấn luyện cho quân nổi dậy sang trang bị cho họ nhằm cố gắng đạt mục tiêu của Mỹ: chống chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad, cùng lúc chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)
Chương trình huấn luyện cho quân nổi dậy Syria của Mỹ đã thất bại hoàn toàn - Ảnh: AFP
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố ngưng chương trình huấn luyện quân nổi dậy đầy tốn kém ở Syria sau thất bại của chương trình: chỉ huấn luyện được rất ít quân nổi dậy, một số sau khi “tốt nghiệp” lại ôm vũ khí và kỹ năng của Mỹ mà “chuyển giao” cho IS, tổ chức khủng bố mà Mỹ đang muốn đập tan.
Số đạn dược trên ban đầu được thiết kế cho chương trình “huấn luyện và trang bị” của Mỹ, nhưng chương trình này đã bị hủy bỏ hồi tuần trước như nói trên.
Lần này, lực lượng nổi dậy người Kurd chưa có phần - Ảnh: AFP
Giới chức Mỹ cho biết lần này chỉ có quân nổi dậy Ả Rập ở Syria nhận được vũ khí, còn lực lượng người Kurd chưa có phần. Fox News cho rằng ấy là do sự nhạy cảm mà Mỹ muốn “né” vào thời điểm này: Mỹ xưa nay vẫn xem lực lượng người Kurd ở Syria là đồng minh, trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xem họ là kẻ thù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.