Máy bay MH370 không mất tích bí ẩn vì đó là vụ tự tử ?

11/05/2015 17:31 GMT+7

(TNO) "Cơ trưởng chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã lái nó về phía Penang (Malaysia), lập trình lại Hệ thống điều khiển chuyến bay (FMS) bay đến Ấn Độ Dương để tự tử", theo nhận định của một phi công có 26.000 giờ bay.

(TNO) "Cơ trưởng chiếc máy bay Boeing 777, chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines, đã lái nó về phía Penang (Malaysia), lập trình lại Hệ thống điều khiển chuyến bay (FMS) bay đến Ấn Độ Dương để tự tử", theo nhận định của một phi công có 26.000 giờ bay.

Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 là quy mô nhất, tốn kém nhất trong lịch sử, 
nhưng sau 14 tháng, tất cả vẫn là bí ẩn - Ảnh: Reuters
Nhận định trên đây là của Byron Bailey, một phi công máy bay thương mại với kinh nghiệm 26.000 giờ bay, chủ yếu là với hãng Emirates (trụ sở ở Dubai). Viết trên báo Daily Telegraph của Úc mới đây, ông này cho rằng chẳng có bí ẩn nào với chiếc máy bay đã mất tích không để lại dấu vết cách đây 14 tháng cả. Trái lại, theo ông, trong giới phi công đều biết rất rõ rằng cơ trưởng đã tự tử cùng chiếc máy bay và hàng trăm người trên đó.
Tự tử ở Ấn Độ Dương
Ông Bailey viết: “Ai đã lập trình lại Hệ thống điều khiển chuyến bay? Đố ai tìm được một cơ trưởng B777 nào có câu trả lời khác, bởi chỉ một phi công trên máy bay đủ trình độ để điều chỉnh bằng tay vĩ độ và kinh độ trên Hệ thống điều khiển chuyến bay (FMS) trong bối cảnh không có một đường bay nào dẫn đến nam Ấn Độ Dương”.
Chiếc máy bay Boeing 777, chuyến bay số hiệu MH370, đã mất tích một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur (Malaysia) vào sáng 8.3.2014. Radar quân sự lần cuối phát hiện được nó trên vùng biển Andaman. Đến nay, không ai biết chính xác điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay cùng 239 người bên trong. Theo các phân tích từ tín hiệu vệ tinh, máy bay được phát hiện lần cuối trên khu vực Ấn Độ Dương, tại vùng biển xa xôi hẻo lánh và rất sâu.
Không có một mảnh vỡ nào được tìm thấy, ngay cả áo phao. Điều này dẫn đến vô số giả thuyết về sự mất tích bí ẩn này, trong đó có cả giả thiết bị người ngoài hành tinh bắt.
Cảnh sát Malaysia hồi năm 2014 phát hiện ở nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thiết bị mô phỏng lái máy bay, trong đó ông ta cố đáp xuống một sân bay nhỏ ở một hòn đảo phía nam Ấn Độ Dương. Chương trình này đã bị xóa khi người ta tịch thu máy tính tại nhà cơ trưởng - Ảnh: Facebook của cơ trưởng
Tuy nhiên, phi công Bailey giải thích sở dĩ chẳng có mảnh vỡ nào được phát hiện là vì máy bay đã không vỡ tung khi lao xuống biển như bình thường. Ông cho rằng cơ trưởng chuyến bay, ông Zaharie Ahmad Shah (người Malaysia), đã đưa máy bay thoát khỏi mọi radar theo dõi rồi bay đến khu vực xa xôi hẻo lánh ở Ấn Độ Dương để thực hiện ý đồ tự tử được chuẩn bị kỹ lưỡng của mình.
Trước đó, giám đốc điều hành của hãng Boeing từng nói rằng nếu có người cố tình lái máy bay đến vùng Ấn Độ Dương xa xôi hẻo lánh, người đó phải biết trước rằng mình sẽ chết, bởi không hề có sân bay nào trong suốt quãng đường dài hàng ngàn km này.
Cảnh sát Malaysia cũng từng nhận định rằng nếu có một sự chủ ý nào của con người thì cơ trưởng 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah là nghi can chính. Ông Zaharie Ahmad Shah có 33 năm kinh nghiệm với 18.365 giờ bay.
Thân nhân những người trên chuyến bay MH370 chỉ có thể than khóc
 trước câu hỏi không lời đáp về số phận người thân yêu của họ - Ảnh: Reuters
 Bí mật dưới đáy biển sâu ?
Quay lại với lập luận của phi công Bailey, ông cho biết một khi máy bay hết nhiên liệu, một động cơ sẽ chết trước, khiến máy bay lao xoắn ốc xuống biển gần như ở phương thẳng đứng “với vận tốc siêu thanh”. Điều này sẽ khiến máy bay vỡ làm hàng ngàn mảnh; và các mảnh vỡ, vật dụng sẽ văng và trôi dạt ra rất xa, có thể đến tận bờ biển Tasmania (Úc), South Island (New Zealand), thậm chí Chile.
Đằng này không một mảnh vỡ nào được tìm thấy. Chỉ có thể có một cách giải thích duy nhất: Cơ trưởng đã cẩn thận cho chiếc Boeing đáp xuống mặt nước và để nó chìm xuống đáy biển trong tình trạng nguyên vẹn.
Bailey cho biết trên máy bay luôn có 2 phi công, nhưng thường chỉ một người có khả năng làm tất cả những chuyện kể trên: Cơ trưởng. “Chính vì vậy, tất cả gợi ý đây là một vụ tự tử có chuẩn bị trước”, ông kết luận.
Bailey cũng nhận định: “Tất cả mọi phi công thành thạo và giàu kinh nghiệm đều tin rằng MH370 không vỡ tung, và vì vậy đây không phải là một tai nạn bí ẩn. Tôi tin rằng MH370 đang nằm ở nơi tối tăm nhất trên thế giới này, lạnh lẽo, xa xôi và đơn độc ở độ sâu 6.500 mét”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.