Máy bay của hãng AirAsia mất tích

28/12/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ AirAsia ngày 28.12 cho biết một máy bay của hãng này bay từ Indonesia đến Singapore mất tích, theo AFP.

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ AirAsia ngày 28.12 cho biết một máy bay của hãng này bay từ Indonesia đến Singapore, đã mất tích, theo AFP. Một quan chức Indonesia, ông Murjatmodjo, cho Reuters biết chuyến bay mang số hiệu QZ 8501 đã đề nghị bay ở độ cao cao hơn để tránh mây trước khi mất tích.

>> LIÊN TỤC CẬP NHẬT
Website FlightRadar24 chuyên cung cấp thông tin trực tuyến của các chuyến bay dân sự khắp thế giới ước tính vị trí máy bay Airbus 320-200 với mã số đăng ký PK-AXC mang số hiệu chuyến bay QZ8501 từ thành phố Surabaya (Indonesia) đi Singapore mất liên lạc lúc 7 giờ 24 phút sáng nay (bằng giờ Việt Nam) tại vị trí trong ảnh 
Bản thông tin chuyến bay ở sân bay Changi cho thấy tình trạng của chuyến bay QZ 8501 được đổi từ “delayed” sang “Go to info counter” (vui lòng đến quầy thông tin) - Ảnh: Reuters
Máy bay cất cánh từ thành phố Surabaya để đến Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, truyền thông Indonesia dẫn lời ông Hadi Mustofa, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia, theo Reuters.
AirAsia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở chính đặt ở Malaysia, thành lập vào năm 2001. AirAsia có các chi nhánh với tên gọi Thai AirAsia (văn phòng ở Thái Lan), Indonesia AirAsia (Indonesia), Philippines AirAsia, AirAsia Zest (Philippines), AirAsia India (Ấn Độ) và AirAsia X phục vụ chuyến bay tầm xa, theo trang tin AsiaOne (Singapore) và website của hãng này.
AirAsia Indonesia, chi nhánh của AirAsia đặt văn phòng tại Indonesia, đã xác nhận thông tin QZ8501 mất tích sau khi cất cánh 42 phút.
Ông Mustofa cho biết chuyến bay mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta (Indonesia) vào lúc 6 giờ 17 sáng (giờ địa phương) ngày 28.12.
Cũng theo ông Mustofa, máy bay này đã đề nghị một "lộ trình bay bất thường" trước khi mất liên lạc với mặt đất.
Quan chức Bộ giao thông Indonesia, ông Murjatmodjo, cho Reuters biết QZ 8501 đã đề nghị bay ở độ cao cao hơn để tránh mây trước khi mất tích. Máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753,6 m) và đã đề nghị nâng độ cao lên 38.000 feet (11.582,4) để tránh mây.
 Một máy bay Airbus A320 của hãng AirAsia hạ cánh xuống sân bay Sukarno-Hatta ngoại ô thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời một vị quan chức khác của Bộ Giao thông Indonesia, ông Murjatmodjo, cho biết đây là máy bay Airbus 320-200 chở 155 hành khách và phi hành đoàn. BBC dẫn lại thông tin từ  truyền thông Indonesia cho biết có tổng cộng 162 người trên máy bay.
QZ 8501 theo kế hoạch sẽ đến Singapore vào lúc 8 giờ 30 (tức 7 giờ 30 giờ Việt Nam). Trong khi đó, website sân bay ở Singapore thông báo tình trạng "delayed" (trì hoãn) của chuyến bay này, theo Reuters.
Thông báo tình trạng của chuyến bay QZ8501 tại sân bay Changi Singapore - Ảnh Thục Minh chụp màn hình website
Theo Reuters, AirAsia tuyên bố họ đang điều tra xem điều gì đã xảy ra với chuyến bay QZ 8501. Reuters cũng dẫn tin từ truyền thông Indonesia cho biết chuyến bay QZ 8501 chở 149 người Indonesia, 3 công dân Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và 1 công dân Malaysia. 
Có trẻ sơ sinh trên chuyến bay
Phía Indonesia cho biết QZ8501 chở 7 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách, bao gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.
Hãng AirAsia tuyên bố công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành. "Hiện tại, thật không may là chúng tôi không có thêm thông tin gì liên quan đến tình trạng hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho tất cả các bên nếu có thêm thông tin”, AFP dẫn thông cáo của AirAsia.
Sân bay Changi (Singapore) cho biết họ đã thiết lập trung tâm thông tin ga hành khách số 2 để hỗ trợ thân nhân những hành khách trên chuyến bay.

Bên cạnh đó, Trung tâm Điều phối cứu hộ (RCC) do Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) điều hành đã được kích hoạt khẩn cấp với sự tham gia của không quân, hải quân nước này để hỗ trợ các cơ quan chức năng Indonesia. 
Ông Djoko Murjatmodjo, Tổng giám đốc Giao thông Hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia, cho AFP biết QZ 8501 chở 7 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách, bao gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về tình hình của chuyến bay mất tích QZ 8501, theo Reuters.
Tổng giám đốc AirAsia, trụ sở ở Sepang, ngoại vi thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ông Tony Fenandes cho biết chiếc Airbus 320-200 mã số đăng ký PK-AXC thuộc sở hữu của Indonesia AirAsia và đăng ký với Cục hàng không dân dụng Indonesia.
Mặt khác, máy mất tích trong vùng kiểm soát không lưu của Indonesia, nên công tác điều tra, tìm kiếm và cứu hộ, lẫn phát ngôn chính thức sẽ do Indonesia phụ trách. Hãng AirAsia và các cơ quan chức năng Malaysia sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay.
Mới nhất, Jakarta Post cũng trích lời một quan chức hàng không Indonesia nói rằng máy bay đã rơi giữa phía đông biển Java và vùng biển phía tây tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia trên đảo Borneo.
Phía Malaysia từ chối bình luận về thông tin máy bay QZ8501 có thể đã rơi.
Danh sách phi hành đoàn chuyến bay QZ 8501
Phi công: Iriyanto
Phụ tá phi công: Remi Emmanuel Plesel
Tổ tiếp viên: Wanti Setiawati, Khairunisa Haidar Fauzi, Oscar Deso, Wismoyo Ari Prambudi
Kỹ sư: Saiful Rakhmad
Hãng AirAsia cho hay phi công  Iriyanto, người Indonesia, đã có 6.100 giờ bay và phi công phụ tá Remi Emmanuel Plesel (cũng là người Indonesia) có 2.275 giờ bay.

Còn chiếc máy bay mã số đăng ký PK-AXC, mang số hiệu chuyến bay QZ8501 vừa mới được bảo trì định kỳ vào ngày 16.11.2014.
Người thân hành khách trên chuyến bay QZ 8501 ở sân bay Juanda, Indonesia - Ảnh: Reuters 
Bản thông tin dành cho người thân của các hàng khách trên chuyến bay mất tích
 QZ 8501 của hãng AirAsia tại quầy thông tin ở sân bay Changi, Singapore ngày 28.12 - Ảnh: Reuters
Máy bay mất tích trong vùng kiểm soát không lưu (FIR) của Indonesia
Ông Hadi Mustofa, quan chức Bộ giao thông Indonesia, cho biết máy bay cất cánh tại sân bay quốc tế Juanda tại thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Tây Java và thành phố lớn thứ hai của Indonesia sau thủ đô Jakarta.
Máy bay Airbus A320-200 chở 155 hành khách và phi hành đoàn 7 người cất cánh lúc 5 giờ 35 phút sáng (bằng giờ Việt Nam) và mất liên lạc với sân bay khoảng 42 phút sau đó. 
Vị trí máy bay mất tích được xác định nằm trong vùng kiểm soát không lưu (FIR) của Indonesia, trên vùng biển Java giữa cụm đảo Java và các tỉnh Kalimantan thuộc đảo Borneo.
Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cho biết trạm điều khiển không lưu tại sân bay Changi của nước này được phía Indonesia thông báo về việc máy bay mất liên lạc sau đó 30 phút.
Vị trí máy bay mất tích cách biên giới vùng kiểm soát không lưu giữa Singapore và Indonesia khoảng 200 hải lý về phía đông nam.
Tuyến đường bay của chuyến bay QZ8501 - Ảnh: ABCNews
Thục Minh
(Văn phòng Singapore)
 
Năm 2014 - năm thảm họa của ngành hàng không Malaysia
* Máy bay MH370 mất tích

Máy bay Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở theo 239 người, mất tích kể từ ngày 8.3.

MH370 biến mất khỏi màn hình radar một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, theo Reuters.

Chính quyền Malaysia tuyên bố MH370 rơi ở phía nam Ấn Độ Dương, không ai trên máy bay sống sót, nhưng mãi đến nay vẫn chưa thể tìm thấy tung tích máy bay này. Truyền thông thế giới gọi đây là một trong những thảm họa hàng không bí ẩn nhất thế giới.

* Máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine

Chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur bị rơi vào ngày 17.7 ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, theo AFP.

Toàn bộ 283 người cùng 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 và thu thập thi thể nạn nhân gặp nhiều khó khăn do hiện trường vụ tai nạn đang xảy ra xung đột giữa phe ly khai và chính quyền Ukraine, theo AFP.
Trong số những người thiệt mạng có 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt và tro cốt của họ đã được đưa về Việt Nam vào tháng 11.
* Máy bay QZ 8501 mất tích trên đường từ Indonesia về Singapore
Chuyến bay mang số hiệu QZ 8501 của hãng AirAsia (Malaysia) mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta (Indonesia) vào lúc 6 giờ 17 sáng (giờ địa phương) ngày 28.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.