Máy bay Airbus A320 rơi ở Pháp: Hàng không giá rẻ không có nghĩa là kém an toàn

25/03/2015 11:09 GMT+7

(TNO) Các hãng hàng không giá rẻ nắm giữ thị phần lớn tại châu Âu vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn và bảo trì như các hãng hàng không khác và cũng hiếm khi bị tại nạn, AFP dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết hôm 24.3.

(TNO) Các hãng hàng không giá rẻ nắm giữ thị phần lớn tại châu Âu vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn và bảo trì như các hãng hàng không khác và cũng hiếm khi bị tại nạn, AFP dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết hôm 24.3.

Quầy kiểm tra vé của hãng hàng không giá rẻ Germanwings tại sân bay Cologne-Bonn (Đức) - Ảnh: Reuters

Vụ máy bay của Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp vào hôm 24.3 chỉ là tai nạn thứ 2 có liên quan đến hãng hàng không giá rẻ tại châu Âu, theo AFP.

Vụ đầu tiên xảy ra hồi năm 2005 khi chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Helios (đảo Síp) bị rơi ở Hy Lạp do gặp sự cố về hệ thống cung cấp oxy, khiến toàn bộ 121 người trên máy bay này thiệt mạng.

Sau khi châu Âu cho phép đi lại tự do không cần thị thực bằng đường hàng không giữa các nước hồi đầu những năm 1990, các hãng hàng không giá rẻ chiếm từ 30 đến 40% thị phần các chuyến bay tầm trung, theo thống kê của Bertrand Mouly-Aigrot, một chuyên gia hàng không tại hãng tư vấn hàng không, quốc phòng và an ninh Archery Strategy Consulting (Pháp).

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland), với đội bay gồm 300 chiếc Boeing 737, đã trở thành một trong những hãng hàng không dẫn đầu tại châu Âu, tổ chức 1.600 chuyến mỗi ngày và hoạt động tại 186 sân bay ở 30 quốc gia.

EasyJet, hãng hàng không giá rẻ của Anh hiện tổ chức trung bình 1.400 chuyến bay/ngày.

Hai hãng nói trên, cùng các đối thủ mới nổi gần đây như Air Berlin (Đức), Vueling Airlines (Tây Ban Nha), Air Norway (Na Uy) và Wizz Air (Hungary) từng ép các hãng hàng không truyền thống phải thích nghi với hình thức kinh doanh mới hoặc bị đánh bật ra khỏi thị trường chuyến bay tầm trung.

Rẻ chưa chắc tệ

Logo của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đặt tại phi trường Dusseldorf (Đức) - Ảnh: Reuters
Trước khi xảy ra vụ máy bay của hãng Germanwings rơi, các hãng hàng không giá rẻ châu Âu từng tự hào về thành tích bay an toàn của mình và thậm chí đã dựa vào điều này để quảng bá.

Ryanair và Easyjet đã từng khoe về các máy bay mới của họ và đây là một phần trong chiến dịch kinh doanh của 2 hãng hàng không giá rẻ này, ông Xavier Tytelman, một chuyên gia về an ninh hàng không, nói với AFP.

Máy bay mới tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và điều này tạo lợi thế cực lớn cho các hãng hàng không vì chi phí nhiêu liệu chiếm đến 1/4 chi phí hoạt động, AFP cho hay.

Máy bay mới cũng đồng nghĩa với việc chi phí bảo trì sẽ thấp hơn. Theo quy định, các máy bay chở khách phải được bảo trì toàn diện 4-5 năm một lần, đồng thời buộc các hãng phải ngưng dùng những máy bay đó trong nhiều tuần.  

“Các hãng hàng không giá rẻ không mặn mà với việc bỏ tiền cho việc bảo trì tốn kém như vậy, nên ngay khi máy bay đến tuổi cần bảo trì thì họ sẽ bán chúng”, ông Tytelman cho hay. Tuy nhiên, chiếc Airbus A320 bị nạn của Germanwings lại có tuổi thọ đến 24 năm.

“Nó khá cũ và có lẽ đang bước vào những năm tháng bay cuối cùng. Nhưng việc ngưng sử dụng các máy bay lâu năm nhất là vì lý do kinh tế… chứ không phải vì lý do an toàn. Máy bay cũ có chi phí vận hành cao hơn và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn”, chuyên gia hàng không Mouly-Aigrot cho hay.

Chuyên gia hàng không này còn nói thêm rằng bất kể là máy bay của hãng hàng không giá rẻ hay hãng truyền thống, chúng đều phải tuân thủ theo các quy định bảo trì như nhau.

“Giá rẻ có nghĩa là ít tiện nghi hơn, chứ không phải ít an toàn hơn”, ông Tytelman khẳng định.

Các hãng hàng không giá rẻ có thể cung cấp giá vé rẻ vì họ cắt bớt các chi phi khác trong tổng chi phí hoạt động, chẳng hạn như bỏ hoặc buộc khách trả tiền cho các dịch vụ như bữa ăn trên chuyến bay, hoặc như giảm số lượng nhân viên mặt đất.

Germanwings là hãng hàng không có uy tín tốt về an toàn bay tại châu Âu, theo nhận xét của hai chuyên gia hàng không trên khi trò chuyện với AFP.

“Hãng này là con của Lufthansa, tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu, vốn có danh tiếng là hãng đáng tin cậy và cũng là tập đoàn sở hữu một trong những công ty bảo trì máy bay lớn nhất thế giới”, ông Mouly-Aigrot cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.