Máy bay AirAsia mất kiểm soát trong khi cơ trưởng rời ghế

31/01/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Cơ trưởng của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển Java đang rời ghế trong khi người cơ phó mất kiểm soát và mọi chuyện đã quá muộn lúc ông quay trở lại, Reuters ngày 31.1 dẫn hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết.

(TNO) Cơ trưởng của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển Java đang rời ghế trong khi người cơ phó mất kiểm soát và mọi chuyện đã quá muộn lúc ông quay trở lại, Reuters ngày 31.1 dẫn hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia, mang số hiệu QZ8501, chở theo 162 người, đã lao xuống biển Java vào ngày 28.12.2014 khi vừa cất cánh từ Surabaya (Indonesia) để bay đến Singapore.
Thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501 được đưa về đất liền - Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ được tìm thấy của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, các chi tiết liên quan đến những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay này sẽ tập trung vào quá trình bảo trì, quy trình hoặc huấn luyện. Dù vậy, các quan chức Indonesia nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.
Về phần AirAsia, hãng này từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào cho đến khi có kết luận chính thức từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.
Trước đó, Reuters cho biết trung tâm của cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa này tập trung vào hệ thống máy tính tăng cường ổn định bay (FAC). Các nhân viên điều tra sẽ xem xét về lỗi bảo trì của hệ thống này cũng như cách thức ứng phó của các phi công.
Sau khi cố gắng khởi động lại hệ thống này, các phi công được cho đã ngắt công tắc để cắt nguồn điện của nó, Reuters dẫn lại thông tin từ Bloomberg. Những nguồn tin thân cận vấn đề tiết lộ với Reuters rằng ông Iriyanto, cơ trưởng người Indonesia, là người thực hiện thao tác này thay vì cơ phó người Pháp Remy Plesel, người điều khiển máy bay thời điểm đó.
Việc ngắt điện không ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc máy bay. Tuy nhiên, lúc này chiếc máy bay không còn được bảo vệ và có thể rơi vào tình trạng vượt khỏi giới hạn an toàn, và cơ phó thiếu kinh nghiệm đã điều khiển chiếc máy bay bay lên quá cao.
Ngoài ra, việc ngắt nguồn điện FAC là một quyết định hiếm gặp, thường người ta chỉ khởi động lại hệ thống này, theo Reuters.
“Bạn có thể khởi động lại FAC, nhưng cắt nguồn của nó là một việc cực kỳ bất thường”, một phi công lái máy bay A320 nói với Reuters. “Bạn không gạt cần trừ khi đó là một trường hợp cực kỳ khẩn cấp. Tôi không biết ở đây có gì khẩn cấp không, nhưng việc này cực kỳ bất thường”, phi công này nhận định.
Một chi tiết quan trọng khác, để có thể cắt nguồn của FAC, phi công buộc phải rời khỏi ghế.
Ngay sau đó, khi cơ phó nâng độ cao thì chiếc máy bay bắt đầu mất ổn định. Theo Reuters, vị trí của cơ trưởng lúc bấy giờ không thuận lợi để có thể can thiệp ngay tức khắc và đưa chiếc máy bay trở lại ổn định. Khi cơ trưởng cầm lái trở lại, mọi chuyện trở nên quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.