Mất nhiều hay được tất cả ?

31/03/2015 08:00 GMT+7

Vòng đàm phán hiện tại giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) về vấn đề hạt nhân đã bước vào những giờ cuối cùng mang tính quyết định nhất.

Vòng đàm phán hiện tại giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) về vấn đề hạt nhân đã bước vào những giờ cuối cùng mang tính quyết định nhất.

Các bên phải chạy đua với thời gian nếu muốn đạt được thỏa thuận chính trị về giải quyết vấn đề hạt nhân Iran trước khi hết thời hạn vào hôm nay 31.3 (giờ địa phương). Tất cả đều vừa tỏ ra lạc quan vừa rất thận trọng. Họ công nhận chưa bao giờ tiến được tới gần thỏa thuận như hiện tại nhưng cũng ý thức rằng những nội dung thách thức nhất vẫn còn ở phía trước.
Giai đoạn cuối của đàm phán quyết định các bên sẽ được tất cả hay mất rất nhiều. Đạt được thỏa thuận có nghĩa là họ tạo nên chuyển biến với ý nghĩa lịch sử về chính trị an ninh và quan hệ quốc tế. Giải quyết vấn đề hạt nhân Iran sẽ làm thay đổi cơ bản toàn bộ quan hệ của nước này với Mỹ và phương Tây, thay đổi đáng kể vị thế và ảnh hưởng của Iran ở vùng Vịnh lẫn trong thế giới Hồi giáo. Vì thế sẽ tác động trực tiếp tới diễn biến ở Iraq, Syria và Yemen, tới tình hình Libya và Li Băng cũng như tới cuộc ganh đua ảnh hưởng giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út, đặc biệt là tới cả Israel.
Nếu không đạt được thỏa thuận thì các bên sẽ phải gia hạn thêm một lần nữa hoặc chấm dứt đàm phán. Chắc họ sẽ không ngừng đàm phán nhưng như vậy thì vẫn làm tăng nghi ngại và ngờ vực, tạo điều kiện cho các bên khác chống phá, để lỡ thiên thời và không tận dụng được nhân hòa. Như vậy là mất còn nhiều hơn những lần gia hạn trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.