Mất cả chì lẫn chài

22/05/2012 03:50 GMT+7

Kết quả vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Serbia gây không ít bất ngờ. Đó là vì đương kim Tổng thống Boris Tadic thuộc đảng Dân chủ Serbia thất cử trong khi ông Tomislav Nikolic đại diện đảng Tiến bộ Serbia giành thắng lợi chung cuộc. Ở vòng đầu, ông Tadic giành được nhiều phiếu bầu nhất và mọi cuộc thăm dò dư luận đều đưa ra kết quả chắc thắng cho ông, người từng 2 lần đánh bại đối thủ Nikolic hồi năm 2004 và 2008. Có thể, tỷ lệ cử tri đi bầu rất thấp là nguyên nhân khiến ông Tadic thua cuộc.

Thất bại lần này còn cay đắng bội phần với ông Tadic vì ông đã chủ động từ chức trước khi nhiệm kỳ kết thúc để tiến hành bầu cử quốc hội và tổng thống cùng lúc vào ngày 6.5. Khi đó, ông này trù tính dùng uy tín cá nhân để giúp đảng Dân chủ Serbia duy trì vị thế dẫn đầu trong quốc hội và tin chắc rằng mình sẽ tái cử. Tuy nhiên, câu nói "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên" lại linh nghiệm trong trường hợp này. Đảng Dân chủ Serbia không về nhất và thua đảng Tiến bộ Sebia, nên phải nhượng bộ đảng Xã hội Serbia để liên minh nhằm ngăn không cho đảng của ông Nikolic thành lập chính phủ. Vì thế, không hề quá lời nếu nói ông Tadic đã mất cả chì lẫn chài.

Ngoài ra, sự thay đổi lần này sẽ tác động sâu sắc và mạnh mẽ đến vấn đề Kosovo cũng như mối quan hệ giữa Serbia với EU. Tổng thống đắc cử Nikolic từng là Phó thủ tướng của ông Milosevic, người bị đưa ra xét xử trước tòa án đặc biệt ở The Hague, Hà Lan. EU có thể lo ngại tân chính quyền Serbia, dù ông Nikolic gần đây luôn quả quyết nước này muốn gia nhập EU.

Thảo Nguyên

>> Ratko Mladic chế nhạo người chống đối
>> Serbia “bắt được tướng Mladic”
>> Đoạn kết của tướng Ratko Mladic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.