Mảnh vỡ MH370 có ý nghĩa gì với nhà điều tra?

31/07/2015 16:24 GMT+7

(TNO) Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 sẽ có thể vén màn bí ẩn máy bay rơi xuống nước theo tư thế nào, vì sao rơi khỏi máy bay, từ đó có thể dẫn đến những thông tin mới trong cuộc điều tra nguyên nhân máy bay mất tích.

(TNO) Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 sẽ có thể vén màn bí ẩn máy bay rơi xuống nước theo tư thế nào, vì sao nó rơi khỏi máy bay, từ đó có thể dẫn đến những thông tin mới trong cuộc điều tra nguyên nhân máy bay mất tích...

'Chân dung' mảnh vỡ 'nổi tiếng' - Ảnh: Reuters"Chân dung" mảnh vỡ "nổi tiếng" - Ảnh: Reuters
 Khi các nhà điều tra xem xét mảnh vỡ đang làm xôn xao khắp thế giới, họ sẽ không chỉ tìm kiếm mã số, đối chiếu dữ liệu để xác định nó có phải là một phần của máy bay MH370 mất tích hay không. Một trong những thông tin đầu tiên mà mảnh vỡ - phần rìa có thể chuyển động nằm trên cánh máy bay bên phải, sát với thùng nhiên liệu, còn gọi là cánh liệng treo (flaperon) - sẽ giúp làm sáng tỏ là vì sao nó rời khỏi chiếc Boeing 777 mất tích.
Hãng truyền thông CNN dẫn ý kiến của ông Mike Exner, nhà đồng sáng lập American Mobile Satellite (AMS), cho biết tình trạng của mảnh vỡ này, với mặt trước chỉ hư hại rất nhẹ, mặt sau thì bị một vết rách vắt ngang - cho thấy mảnh vỡ đã rơi xuống khi máy bay vẫn còn ở trên không trung.
Các thành viên khác của AMS - vốn quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không - cho rằng nếu mảnh vỡ kể trên bật tung ra khi máy bay va vào mặt nước, nó sẽ bị hư hỏng rất nặng. Đằng này, tình trạng hầu như nguyên vẹn ở mặt trước cho thấy máy bay dường như đã đã lao xuống biển ở vận tốc rất cao và bộ phận kể trên đã rung lắc rất mạnh cho đến khi văng ra ngoài. Lúc này, máy bay vẫn chưa chạm mặt nước. Tình trạng vết rách ở mặt sau cho thấy nguyên nhân gây ra là do sức ép chứ không phải nó bị cong và vỡ khi máy bay đâm xuống nước.
Dù mảnh vỡ kể trên vẫn còn đang chờ các chuyên gia ở Pháp kiểm tra cẩn thận trước khi đưa ra câu trả lời chính thức đây có phải là một phần của máy bay MH370 mất tích hay không, cả giới chức của Boeing, giới chức Úc và nhiều chuyên gia hàng không đều khẳng định đó hầu như chắc chắn là mảnh vỡ từ một chiếc Boeing 777 - loại máy bay đã chở 239 người đi từ Malaysia và mất tích bí ẩn vào tháng 3.2014.
Trong khi đó, báo Daily Beast thì dẫn đánh giá từ một chuyên gia của Boeing gợi ý về một viễn cảnh khác: máy bay không rơi nhanh chúi mũi xuống biển như các vụ rơi thông thường mà vì một lý do nào đó, phi công đã cố tình đáp xuống nước như tình huống hạ cánh khẩn cấp trên biển.
Chuyên gia này cho rằng nếu máy bay rơi tự do xuống biển, bộ phận máy bay vừa được tìm thấy đã tan nát, chẳng còn nguyên vẹn như thực tế.
Cho tới nay, mảnh vỡ được tin là của máy bay MH370 mất tích - Ảnh: AFPCho tới nay, mảnh vỡ này được cho là của máy bay MH370 mất tích - Ảnh: AFP
Nhận định này trùng khớp với một trong những "kịch bản" từng được "vẽ" ra trước đó. Nhiều chuyên gia, bao gồm cả các kỹ sư Boeing tham gia điều tra vụ mất tích bí ẩn của MH370 cho rằng vì một lý do nào đó chưa được xác định, phi công đã cố tình bay cho đến khi máy bay hết nhiên liệu, sau đó kiểm soát để máy bay đáp xuống biển theo phương ngang, tương tự như tình huống hạ cánh khẩn cấp xuống biển mà họ được huấn luyện. Một số phi công chuyên nghiệp từng nhận xét rằng phi công cố tình tự tử là lý giải logic duy nhất cho tình huống này.
"Kịch bản" kể trên tỏ ra rất thuyết phục trong tình hình 17 tháng sau khi vụ mất tích bí ẩn xảy ra, không có bất kỳ một tung tích, một mảnh vỡ nào của máy bay được tìm thấy (trừ mảnh vỡ vừa được phát hiện hôm thứ tư 29.7 và đang được giám định), trong khi nếu máy bay rơi tự do xuống nước như bình thường, sức va đập mạnh vào mặt nước sẽ khiến máy bay tan thành từng mảnh, khiến các mảnh vỡ, cộng với đồ đạc trên máy bay sẽ trôi dạt đi khắp nơi, khiến người ta dễ dàng tìm thấy chúng.
Còn nếu máy bay được kiểm soát để đáp nhẹ nhàng xuống nước, nó sẽ chìm xuống đáy đại dương sâu thẳm trong tình trạng nguyên chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.