Mảnh vỡ máy bay Boeing 777 đã đến Paris

01/08/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Mảnh vỡ được xác định của máy bay Boeing 777 dạt vào bờ biển đảo Reunion ở Ấn Độ Dương đã được đưa đến thủ đô Paris (Pháp) ngày 1.8 để chuyển về Toulouse phân tích, sau khi các quan chức Malaysia gần như chắc chắn mảnh vỡ này là từ máy bay mất tích MH370.

(TNO) Mảnh vỡ được xác định là của máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương đã được chuyển đến thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 1.8 để chuyển về Toulouse phân tích, sau khi các quan chức Malaysia gần như chắc chắn mảnh vỡ này là từ máy bay mất tích MH370.

Bên ngoài phòng thí nghiệm của Quốc phòng Pháp (gần thành phố Toulouse) - Ảnh: Reuters
Bên ngoài phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng Pháp (gần thành phố Toulouse) - Ảnh: Reuters
Website của sân bay Orly (Pairs) xác nhận một chuyến bay của hãng hàng không Air France (Pháp) vận chuyển mảnh vỡ từ Reunion đã hạ cánh vào lúc 6 giờ 17 sáng (tức 11 giờ 17 phút theo giờ VN) ngày 1.8, theo AFP.
Cảnh sát Pháp sẽ đưa mảnh vỡ dài 2 m, được xác định là cánh liệng treo của dòng máy bay Boeing 777, đến một phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng Pháp gần thành phố Toulouse (Pháp). Các chuyên gia sẽ phân tích mảnh vỡ cùng với vali hư hại được phát hiện gần mảnh vỡ.
Thứ trưởng Giao thông Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi ngày 31.7 nói với AFP: “Tôi tin rằng chúng ta đang tiến gần đến việc giải được bí ẩn MH370. Đây có thể là chứng cứ thuyết phục nhất cho thấy MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương”.
Máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370), chở theo 239 người, đã mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) kể từ ngày 8.3.2014, theo AFP.
Chính quyền Malaysia từng tuyên bố đây là một tai nạn và MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương; lực lượng tìm kiếm quốc tế nỗ lực suốt 16 tháng qua, nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của MH370.
Hãng Boeing (Mỹ) trong một thông cáo ngày 30.7 cho biết đã cử một nhóm kỹ thuật đến Pháp để phân tích mảnh vỡ máy bay.
“Có một số điều chỉnh kỹ thuật bên trong cánh liệng treo. Chính Boeing thực hiện những điều chỉnh này. Chỉ có hãng Boeing mới có thể đưa ra xác nhận chính xác cánh đó có phải thuộc MH370 hay không. Chỉ sau khi xác định được những bộ phận bên trong của cánh, họ mới có thể đảm bảo nó là của MH370”, ông Kaprawi nói.
Boeing cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng tôi, cùng toàn thể ngành công nghiệp hàng không dân dụng toàn cầu, không những là tìm ra máy bay mà còn xác định xem điều đã xảy ra đối với MH370 và tại sao”.
Cảnh sát Pháp khiêng mảnh vỡ máy bay ở bờ biển đảo Reunion - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp khiêng mảnh vỡ máy bay ở bờ biển đảo Reunion - Ảnh: Reuters
Phó thủ tướng Úc Warren Truss cho biết, mảnh vỡ này “có thể là một chứng cứ rất quan trọng”, nhưng để xác định chính xác mảnh vỡ này đã trôi dạt từ đâu đến Reunion là điều “gần như không thể”.
Tuy nhiên, chính quyền Úc, đứng đầu nhóm tìm kiếm quốc tế, tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương, mặc dù các mảnh vỡ của MH370 có thể trôi dạt khắp Ấn Độ Dương.
“Úc cam kết tiếp tục hỗ trợ và làm mọi thứ có thể để chúng ta sớm tìm ra MH370 và đưa ra đáp án cho thân nhân hành khách”, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tuyên bố, đồng thời nói việc tìm ra mảnh vỡ là một dấu hiệu tích cực.
MH370 là một trong số ba máy bay Boeing 777 gặp nạn trên thế giới bao gồm: chiếc Boeing 777 (MH17) của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi năm 2014 khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng; và chiếc Boeing 777 của hãng Asiana Airlines (Hàn Quốc) gặp sự cố lúc hạ cánh ở thành phố San Francisco (Mỹ) hồi năm 2013, khiến ba người bị thương.
Trực thăng cảnh sát Pháp cũng đã bay dọc theo bờ biển đảo Reunion với hy vọng tìm thêm được những mảnh vỡ khác.
Các nhân viên dọn dẹp bờ biển ở Reunion hôm 31.7 đã phát hiện một chai nước mang nhãn Trung Quốc và một chai nước tẩy có nhãn ghi bằng tiếng Indonesia ở bờ biển đảo này, và chuyển giao cho cảnh sát. Trước đó, họ tìm thấy một vali hư hại. Nhưng các quan chức Úc cho rằng khó có khả năng vali hư hại là từ MH370 và nó có thể chỉ là “rác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.