Malaysia và Pháp bất nhất về MH370, thân nhân hành khách nổi giận

06/08/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Thân nhân hành khách của chuyến bay MH370 đang bức xúc trước thông tin bất nhất khi Thủ tướng Malaysia xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là của MH370, trong khi Pháp chỉ nói “có khả năng rất cao”.

(TNO) Thân nhân hành khách của chuyến bay MH370 đang bức xúc trước thông tin bất nhất khi Thủ tướng Malaysia xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là của máy bay MH370, trong khi các công tố viên Pháp chỉ nói “có khả năng rất cao”.

>> Malaysia xác nhận mảnh vỡ ở đảo Reunion là của máy bay MH370
>> Pháp vẫn chưa khẳng định mảnh vỡ ở Reunion là của MH370

Sau 525 ngày chờ đợi, các thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 
vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng cho số phận người thân họ - Ảnh: AFP
Thủ tướng Malaysia, Najib Razak sáng 6.8 xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của MH370, theo AFP. Trong khi đó, các công tố viên Pháp lại dùng ngôn từ cẩn trọng hơn, cho biết chỉ có “khả năng rất cao” mảnh vỡ (bộ phận cánh liệng treo) này là của MH370.
Thông tin bất nhất này từ phía Malaysia và Pháp đã gây bức xúc cho thân nhân những hành khách trên chuyến bay này, sau 515 ngày mòn mỏi chờ đợi, hãng tin AP cho biết.
“Tại sao không để một bên chính thức xác nhận thôi?”, cô Sara Weeks, có em trai là Paul Weeks (người New Zealand) - hành khách trên MH370, bức xúc nói. “Tại sao họ không đợi và thống nhất với nhau trước khi công bố để thân nhân hành khách không phải lâm vào tình trạng rối loạn thông tin này”, cô Weeks cho hay.
“Tôi không tin công bố mới về mảnh vỡ, họ đã cố nói dối chúng tôi ngay từ đầu”, ông Zhang Yongli (người Trung Quốc), có con gái bay trên MH370, nói.
“Mọi người lừa dối chúng tôi. Tôi sẽ làm mọi cách để tìm ra cháu của tôi. Chỉ cần nói cho tôi biết cần phải làm gì, tôi sẽ làm”, bà Bao Lanfang (63 tuổi) có cháu đi trên MH370, cho hay.
“Malaysia muốn né khoản bồi thường lớn cho thân nhân hành khách, vì thế họ vội vã tuyên bố đã tìm thấy mảnh vỡ của MH370 ở Reunion và nói rằng đây là một vụ tai nạn rơi máy bay. Chúng tôi không tin Malaysia”, một người Trung Quốc chỉ trích chính quyền Malaysia trên mạng xã hội Sina Weibo.
Một thân nhân hành khách đến trước văn phòng của Malaysia Airlines tại Bắc Kinh, Trung Quốc, yêu cầu hãng này có câu trả lời xác đáng về số phận chiếc MH370 - Ảnh: Reuters
Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 ngày 6.8.2015 ngồi phía ngoài văn phòng Malaysia Airlines ở Bắc Kinh, Trung Quốc sau khi bị bảo vệ ngăn không cho vào - Ảnh: Reuters
Tuyên bố bất nhất từ phía Malaysia và Pháp ngày 6.8.2015 đã làm các thân nhân hành khách chuyến bay MH370 nổi giận - Ảnh: Reuters
Máy bay Boeing 777-200ER, chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines, chở theo 239 người, đã mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) kể từ ngày 8.3.2014.
Chính quyền Malaysia từng tuyên bố đây là một tai nạn và MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương; lực lượng tìm kiếm quốc tế nỗ lực suốt 17 tháng qua, nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của MH370.
Một số thân nhân hành khách cho hay việc xác nhận mảnh vỡ là của MH370 vẫn chưa đủ, và họ lặp lại đề nghị muốn biết được chính xác vì sao MH370 chuyển hướng, bay nhiều giờ liền sau khi tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay được cho đã bị tắt một cách cố tình.
“Bây giờ tôi chỉ muốn biết chính xác phần thân chính của máy bay đang ở đâu để chúng tôi có thể đưa (thi thể) hành khách ra ngoài, lấy hộp đen điều tra xem chuyện gì đã xảy ra”, bà Jacquita Gonzales, vợ của ông Patrick Gomes - thành viên phi hành đoàn MH370, cho hay.
Trong khi đó, cô Weeks cho biết cảm thấy bức xúc khi nghe tin xác nhận mảnh vỡ qua một phóng viên liên hệ, chứ không phải thông báo chính thức từ chính quyền Malaysia.
Nhiều thân nhân hành khách vẫn tố cáo chính quyền Malaysia và hãng Malaysia Airlines vô trách nhiệm, che đậy sự thật về MH370, đối xử không tốt với thân nhân. Chính quyền Malaysia và hãng Malaysia Airlines bác bỏ cáo buộc này. “Tôi xin đảm bảo với tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này rằng chính phủ Malaysia cam kết làm mọi điều có thể để tìm ra sự thật về MH370”, Thủ tướng Najib tuyên bố ngày 6.8.
Thủ tướng Malaysia, Najib Razak trong buổi họp báo xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của MH370 - Ảnh: Reuters
Công tố viên Serge Mackowiak (Pháp) trong buổi họp báo về cuộc điều tra mảnh vỡ tìm được tại đảo Reunion. Phía Pháp hiện chỉ dừng lại với tuyên bố rằng “có khả năng rất cao” mảnh vỡ là của MH370
- Ảnh: Reuters
Việc Pháp và Malaysia đưa ra thông tin không nhất quán có thể làm ảnh hưởng nặng nề đến thân nhân hành khách, theo nhận định của nhà tâm lý học Carole Damiani (Canada). Bà Damiani chuyên về lĩnh vực giúp đỡ thân nhân của những người thiệt mạng trong các thảm họa.
Chính quyền Úc ngày 6.8 tuyên bố họ tự tin rằng công tác tìm kiếm MH370 được tiến hành đúng hướng ở nam Ấn Độ Dương và máy bay sẽ được tìm thấy, sau khi Thủ tướng Najib xác nhận mảnh vỡ là của MH370.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.