Malaysia tiếp nhận người di cư Myanmar

21/05/2015 15:02 GMT+7

(TNO) Ngày 21.5, Thủ tướng Malaysia tuyên bố hải quân nước này sẽ tiến hành tìm kiếm và cứu hộ những người di cư Myanmar trên những chiếc tàu đang ở vùng biển Andaman.

(TNO) Ngày 21.5, Thủ tướng Malaysia tuyên bố hải quân nước này sẽ tiến hành tìm kiếm và cứu hộ những người di cư Myanmar trên những chiếc tàu đang ở vùng biển Andaman.

Người di cư Myanmar ngoài khơi Indonesia - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Najib Razak nói thêm các hoạt động nhân đạo sẽ được triển khai cả trên biển và đất liền.
Tuyên bố của ông Razak được đưa ra sau nhiều tuần chính quyền Malaysia từ chối tiếp nhận các tàu thuyền chở người di cư, và kéo tàu của họ ra khỏi lãnh hải Malaysia. Indonesia và Thái Lan cũng có các hành động tương tự trước làn sóng người di cư ồ ạt đổ về các nước này.
Ước tính khoảng 7.000 người, chủ yếu người Myanmar thuộc cộng đồng thiểu số Rohingya và Bangladesh, vẫn đang lênh đênh ngoài biển vì bị các nước từ chối.
Trong cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước trong khu vực vào ngày 20.5 trước đó, Malaysia đã không cử đại diện đến dự. Tại cuộc họp, các nước đã thống nhất sẽ tạm thời tiếp nhận những người di cư và không đẩy tàu thuyền của họ ra khỏi vùng lãnh hải của mình nữa.
Những người được cứu lên bờ mang theo những câu chuyện kinh hoàng về hành trình đầy nguy hiểm và bị bóc lột của họ - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Thái Lan tuyên bố dù sẽ không đẩy thuyền của người di cư ngược ra biển nhưng không ký vào thỏa thuận tạm thời cho những người di cư chỗ trú ẩn, bảo rằng nước này đã phải giải quyết hàng chục ngàn trường hợp nhập cư từ Myanmar.
Hiện cả ngoại trưởng Malaysia và Indonesia đều đang ở Myanmar để bàn bạc về cuộc khủng hoảng người di cư.
Trong những ngày qua, hơn 3.000 người di cư đã vào bờ hoặc được cứu vào Indonesia và Malaysia. Hai nước này cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để tái định cư những người di cư trong vòng một năm. Mỹ đã lên tiếng sẽ hỗ trợ công tác này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.