Malaysia sẽ đặt tên cho các đảo của nước này ở Biển Đông

24/08/2015 17:29 GMT+7

(TNO) Malaysia đang có kế hoạch đặt tên cho các đảo của nước này, kể cả các đảo ở khu vực Biển Đông, nhằm bảo vệ chủ quyền và tránh để lãnh thổ và lãnh hải rơi vào tình trạng bị tranh chấp.

(TNO) Malaysia đang có kế hoạch đặt tên cho các đảo của nước này, kể cả các đảo ở khu vực Biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền và tránh để lãnh thổ và lãnh hải thuộc chủ quyền nước này rơi vào tình trạng bị tranh chấp.

Biển Đông đang bị Trung Quốc đe dọa bằng yêu sách chủ quyền toàn bộ - Ảnh minh họa: Reuters
Tờ The Straits Times (Singapore) hôm 23.8 dẫn nguồn tin từ báo chí Malaysia cho hay chính phủ Malaysia được yêu cầu phải nhanh chóng đặt tên và công bố tên cho các đảo, rạn san hô và bãi đá chưa được đặt tên và không có người ở thuộc lãnh thổ Malaysia. Tranh chấp ở Biển Đông khiến Kuala Lumpur cho rằng cần nhanh chóng thực hiện việc đặt tên này.
Khoảng 535 đảo đang trong tình trạng không rõ ràng, nhiều khu vực đảo không có cột mốc đánh dấu biên giới, khiến nước này lo ngại chúng sẽ bị xâm phạm, thậm chí có thể sẽ bị tranh chấp trong tương lai, theo The Straits Times.
Giới chức chính phủ Malaysia cho biết các văn bản pháp luật đang được chuẩn bị để hợp thức hóa việc đặt tên cho các đảo, và việc đặt tên sẽ được công bố ngay khi hoàn tất.
Theo báo cáo của Cục đo đạc và khảo sát và Trung tâm thủy văn quốc gia, Malaysia có khoảng 879 đảo, gần một nửa số này là đảo chìm, và khoảng 200 đảo không có người ở. Kuala Lumpur cho biết những đảo không có người ở cũng sẽ được đặt tên như tất cả những đảo, rạn san hô hay bãi cạn khác.
Malaysia đang có tranh chấp chủ quyền một số đảo ở khu vực Biển Đông với Trung Quốc và Philippines.
Hồi tháng 6.2015, giới chức Malaysia phát hiện tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải và lưu trú ở bãi cạn Luconia trong thời gian dài. Kuala Lumpur tuyên bố không hề hay biết việc neo đậu này, trong khi giới quan sát cho rằng Malaysia biết vụ neo đậu nhưng không lên tiếng phản đối Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.