Malaysia phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc neo đậu trái phép

09/06/2015 10:49 GMT+7

(TNO) Malaysia tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong ứng xử ở Biển Đông nhằm tránh để Bắc Kinh lấn lướt và xâm phạm chủ quyền lãnh hải vốn không thuộc phạm vi tranh chấp, theo báo The Wall Street Journal (Mỹ).

(TNO) Malaysia tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong ứng xử ở Biển Đông nhằm tránh để Bắc Kinh lấn lướt và xâm phạm chủ quyền lãnh hải vốn không thuộc phạm vi tranh chấp, theo báo The Wall Street Journal (Mỹ).

>> Tàu Trung Quốc neo đậu trên biển Malaysia suốt 2 năm

Malaysia phản ứng mạnh với tàu Trung Quốc neo đậu trái phép - Ảnh chụp màn hình WSJ
Giới chức Malaysia hôm qua 8.6 tuyên bố sẽ phản ứng việc tàu hải cảnh của Trung Quốc neo đậu trong vùng biển phía bắc đảo Borneo. “Đó không phải là vùng chồng lấn đang tranh chấp. Trong trường hợp này chúng tôi sẽ có hành động bằng phương thức ngoại giao”, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Shahidan Kassim nói trong một cuộc phỏng vấn.
Ông Kassim cho biết thêm Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak sẽ có phản ứng về vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo The Wall Street Journal.
Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Kassim đã đến thị sát vùng biển ở phía bắc Borneo và tận mắt thấy chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc neo đậu ở bãi cạn Luconia, cách đảo Borneo 150 km, tức nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia và cách Trung Quốc 2.000 km. Ông đưa những hình ảnh này lên trang Facebook cá nhân nhằm thông báo về vụ việc. Một tờ báo của Malaysia còn cho biết tàu của Trung Quốc đã neo đậu ở khu vực đó suốt 2 năm qua.
Bãi đá ngầm này tiếng Mã Lai gọi là Gugusan Beting Patinggi Ali, rất giàu dầu mỏ và khí thiên nhiên, theo Bộ trưởng Malaysia.
Trước phản ứng này của giới chức Malaysia, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hồng Lỗi ngày 8.6 trở mặt, tuyên bố rằng “không biết phản đối của Malaysia về tàu của Trung Quốc neo đậu ở bãi cạn Luconia”, theo The Wall Street Journal.
Tàu hải cảnh của Trung Quốc neo đậu 2 năm nay trên vùng biển Malaysia - Ảnh chụp màn hình Borneo Post ngày 3.6
Trong khi đó, vào tuần trước, ông Tần Cương, cũng người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thừa nhận vụ neo đậu với báo chí Singapore, nhưng cho rằng tàu hải cảnh Trung Quốc ở trong "vùng biển không bị tranh chấp" của Trung Quốc, và Malaysia không có quyền đưa ra bất kỳ sự phản đối nào.
Malaysia lâu nay không có phản ứng mạnh đối với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông, khác hẳn với Philippines và Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền 90% diện tích Biển Đông, trong đó có phần lãnh hải của Malaysia.
Hồi tháng 5.2015, tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein đã lên tiếng cảnh báo về tình hình căng thẳng ở Biển Đông mà theo ông là có chiều hướng xấu đi.
“Nếu chúng ta không cẩn thận, tình hình chắc chắn sẽ leo thang, dẫn đến xung đột nguy hiểm nhất trong thời đại chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cảnh báo.
Tiếp lời Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Bộ binh Malaysia, tướng Mohd Zin chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng cho các nước láng giềng: “Chúng ta không hiểu họ đang cố làm gì (ở Biển Đông). Sẽ rất tốt nếu Trung Quốc công khai nói ra và tuyên bố về điều họ đang làm”, tướng Zin phát biểu.
Chuyên san The Diplomat (Nhật Bản) ngày 9.6 có nhận định về phản ứng của Manila đối với Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Malaysia không còn muốn dùng ”đối sách an toàn” với Trung Quốc.
“Những phản ứng gần đây cho thấy Malaysia ngày càng lo ngại. Họ phản ứng cứng rắn và rõ ràng hơn trước công chúng nước mình", The Diplomat viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.