Malaysia ‘phải bắt đầu lại từ đầu’ nếu cuộc tìm kiếm MH370 thất bại

07/03/2015 16:50 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Giao thông Malaysia vào ngày 7.3 cho biết nếu cuộc tìm kiếm MH370 không đạt được kết quả 'thì chúng tôi sẽ phải bắt đầu lại từ đầu'.

(TNO) Bộ trưởng Giao thông Malaysia vào ngày 7.3 cho biết chính phủ ông vẫn giữ vững cam kết tìm lời giải cho bí ẩn MH370, nhưng cũng thừa nhận rằng không rõ các bước tiếp theo sẽ là gì nếu cuộc tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển không có kết quả.

Tàu Ocean Shield (Úc) tìm kiếm xác máy bay MH370 mất tích tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters
Chiếc Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất khỏi màn hình radar vài tiếng sau khi cất cánh khỏi sân bay Kuala Lumpur để bay sang Bắc Kinh hôm 8.3.2014.

“Người dân Malaysia sẽ nhớ ngày này, cộng đồng thế giới sẽ nhớ đến ngày này - ngày MH370 biến mất. Tôi muốn nói với thân nhân hành khách rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giữ đúng cam kết tìm kiếm”,  Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, phát biểu trong cuộc phỏng vấn của AFP.

Tuy nhiên, ông Liow cũng nói thêm rằng nếu cuộc tìm kiếm hiện tại không đạt được kết quả, “thì chúng tôi sẽ phải bắt đầu lại từ đầu” và xem xét lại toàn bộ dữ liệu đã được dùng để xác định vùng nghi ngờ có xác máy bay.

AFP cho biết hiện có 4 tàu tham gia cuộc tìm kiếm do Úc dẫn đầu đang sử dụng các hệ thống định vị sóng âm cực kỳ hiện đại để rà quét một khu vực khổng lồ ở Ấn Độ Dương.

Hơn 40% diện tích khu vực tìm kiếm hiện tại đã được quét và đội tìm kiếm chẳng tìm thấy gì ngoài một vài tàu chở container bị chìm, theo AFP. Dự kiến cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào tháng 5 tới.

"Chúng tôi rất minh bạch về MH370"

Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với AFP, ông Liow cho biết đội điều tra quốc tế, được thành lập nhiều tuần sau khi MH370 biến mất, được kỳ vọng sẽ nộp báo cáo điều tra trong cuối tuần này.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết chính phủ nước này cần phải xem xét bản báo cáo trước khi công bố ra công chúng và ông không biết rõ chính xác khi nào thì báo cáo này sẽ được công bố.

Ông Liow cho biết dựa theo kết quả điều tra, chính phủ Malaysia “sẽ có những hành động thích hợp khi cần thiết”. Tuy nhiên, ông từ chối phỏng đoán nội dung của báo cáo điều tra.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng bác bỏ cáo buộc của một số gia đình thân nhân hành khách MH370 cho rằng chính phủ và hãng hàng không quốc gia nước này đã không minh bạch, không chia sẻ toàn bộ thông tin về vụ việc.

“Chúng tôi rất minh bạch trong chuyện này. Tôi muốn nhấn mạnh như vậy. Tôi đã nói với các thân nhân rằng: họ đang tìm câu trả lời ư? Tôi cũng đang tìm câu trả lời. Tôi cam kết sẽ tìm câu trả lời cho họ”, ông Liow nói.

Được biết, vào cuối tháng 1, quan chức Malaysia đã lên tiếng thông báo Cục Hàng không Dân dụng Malaysia dự kiến sẽ công bố một báo cáo về cuộc điều tra chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 7.3.

“Báo cáo sẽ chứa đựng chi tiết của cuộc điều tra về kỹ thuật”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Giao thông Malaysia Aziz Kaprawi cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.