Malaysia: Mảnh vỡ nghi của MH370 là thuộc máy bay Boeing 777

31/07/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Giao thông Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi ngày 31.7 cho biết mảnh vỡ vừa được tìm thấy là của một chiếc Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay MH370 mất tích.

(TNO) Thứ trưởng Giao thông Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi ngày 31.7 cho biết các điều tra viên “đang tiến gần” việc giải được bí ẩn MH370 nhờ mảnh vỡ máy bay phát hiện tại đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương; theo đó mảnh vỡ vừa tìm thấy là của một chiếc Boeing 777, cùng loại với máy bay MH370 mất tích.

Mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là cánh liệng treo của cánh máy bay Boeing 777, cùng loại chiếc máy bay của chuyến bay MH370 mất tích, theo các quan chức Malaysia - Ảnh chụp màn hình The Australian
“Tôi tin rằng chúng ta đang tiến gần đến việc giải được bí ẩn MH370. Đây có thể là chứng cứ thuyết phục nhất cho thấy MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương”, ông Kaprawi cho AFP biết.
Ông Kaprawi cho hay: “Thông qua mã số trên mảnh vỡ, nó được xác nhận là thuộc dòng máy bay Boeing 777. Thông tin này do hãng Malaysia Airlines cung cấp cho tôi”.
Các điều tra viên ở thành phố Toulouse (Pháp) đang phân tích mảnh vỡ được xác định là cánh tà có mã số "657 BB" thuộc phần cánh của dòng máy Boeing 777, theo AFP.
“Có một số điều chỉnh kỹ thuật bên trong cánh tà. Chính Boeing thực hiện những điều chỉnh này. Chỉ có hãng Boeing mới có thể đưa ra xác nhận chính xác cánh tà có phải thuộc MH370 hay không. Chỉ sau khi xác định được những bộ phận bên trong của cánh tà, họ mới có thể đảm bảo nó là của MH370”, ông Kaprawi cho biết thêm.
Trước đó New York Times ngày 29.7 dẫn lời các điều tra viên cho hay thời gian qua không có chiếc máy bay Boeing 777 nào mất tích ngoài chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines.
Malaysia Airlines sử dụng chiếc Boeing 777-200ER trong chuyến bay MH370, chở theo 239 người (bao gồm hành khách và phi hành đoàn), đã mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) kể từ ngày 8.3.2014, theo AFP.
Chính quyền Malaysia từng tuyên bố đây là một tai nạn và MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương; lực lượng tìm kiếm quốc tế nỗ lực hơn 1 năm qua nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của MH370.
Trang tin tức hàng không quốc tế AirLive ngày 31.7 cho biết một chai nước mang nhãn Trung Quốc và một chai nước tẩy có nhãn ghi bằng tiếng Indonesia đã được tìm thấy ở bờ biển đảo Reunion.
Chai nước tẩy mang nhãn Indonesia được tìm thấy ở đảo Reunion - Ảnh: AFP
 
Trực thăng cảnh sát Pháp bay qua bờ biển đảo Reunion với hy vọng tìm thêm được mảnh vỡ khác hay dấu vết của MH370 - Ảnh: AFP
Manh mối mới này được tìm thấy chỉ một ngày sau khi một lao công quét dọn bãi biển phát hiện mảnh vỡ máy bay tình nghi của chiếc MH370 xấu số và một phần của chiếc va li nghi là hành lý trên máy bay.
Tuy nhiên, các điều tra viên vẫn đang tìm hiểu xem liệu mảnh vỡ nói trên có liên hệ gì với chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines hay không, và cũng chưa có thông báo xác nhận 2 chai nước và mảnh va li có liên quan đến máy bay MH370.
Mảnh vỡ dài 2 m được cho là một phần thuộc bộ phận cánh, nằm ở phần cánh của một chiếc máy bay sản xuất thời nay và có chức năng điều hướng khi bay. Hiện vật thể này đã được gửi sang thành phố Toulouse (Pháp) để các chuyên gia điều tra tai nạn hàng không Pháp xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.