Malaysia kêu gọi các nước tìm tàu dầu mất tích ở Biển Đông

16/06/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Malaysia ngày 15.6 đã huy động lực lượng tìm kiếm gồm 1.500 người, đồng thời kêu gọi các nước láng giềng giúp tìm tàu chở dầu Orkim Harmony mất tích ở Biển Đông, nghi là bị hải tặc tấn công.

(TNO) Malaysia ngày 15.6 đã huy động lực lượng tìm kiếm gồm 1.500 người, đồng thời kêu gọi các nước láng giềng giúp tìm tàu chở dầu Orkim Harmony mất tích từ ngày 12.6 ở Biển Đông, nghi là bị hải tặc tấn công.

Chiếc tàu chở dầu bị mất tích của Malaysia - Ảnh chụp màn hình báo International Business Times
Các nước mà chính phủ Malaysia kêu gọi nhờ giúp tìm tàu Orkim Harmony bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia.
Trước đó, Cơ quan cảnh sát biển Malaysia cho biết tàu dầu Orkim Harmony mất tích ngày 12.6 khi đang giữa hải trình từ Malacca đến Kuantan (Malaysia).
Một quan chức của cơ quan này cho biết: “Vị trí cuối cùng được biết đến của chiếc tàu chở dầu là cách Tanjung Sedili (Malaysia - PV) khoảng 30 hải lý rồi nó bất ngờ biến mất”.
Được biết trên tàu dầu Orkim Harmony có 22 người, đều là thành viên thủ thủ đoàn, bao gồm 16 người Malaysia, 5 người Indonesia và một người Myanmar. Chiếc tàu này thuộc công ty Orkim Ship Management, trụ sở tại Malaysia. Tàu đang chở lượng dầu trị giá 5,6 triệu USD.
Vị trí của tàu dầu Orkim Harmony ngày 11.6 - Nguồn: Marinetraffic.com
Trước đó, hôm 4.6, một chiếc tàu khác của công ty kể trên là Orkim Victory đã bị 8 người mang súng và dao găm tấn công. Toàn bộ thủy thủ trên tàu bị nhốt trong một phòng nhỏ, chiếc tàu bị kéo đi, dừng lại ở vị trí cách Pulau Aur (Malaysia) 12,2 hải lý. 770 tấn dầu diesel trên tàu đã bị bơm sang một tàu khác. Những kẻ tấn công đã phá hỏng toàn bộ thiết bị liên lạc trên tàu, lấy đi tất cả các vật dụng quý giá của thủy thủ đoàn rồi bỏ đi.
ChannelNewsAsia đưa tin các cuộc điều tra đang đi theo hướng liệu có người trên tàu làm tay trong cho những kẻ tấn công hay không.
Kênh tin tức này cũng dẫn lời các quan chức Malaysia cho rằng việc tăng cường các hoạt động giám sát, tuần tra ở eo biển Malacca – điểm hoạt động khét tiếng của hải tặc trước đây – đã làm giảm đáng kể các cuộc tấn công trong khu vực. Tuy nhiên, hải tặc đã chuyển địa bàn hoạt động sang Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.