Malaysia bỏ luật an ninh nội địa

17/09/2011 00:42 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa tuyên bố bãi bỏ Đạo luật an ninh nội địa (ISA) ra đời năm 1960. Luật này cho phép chính quyền bắt và giam giữ không cần xét xử những đối tượng bị cho nguy hiểm đối với thể chế.

Lâu nay, có nhiều ý kiến chỉ trích rằng ISA bị chính quyền lạm dụng để kìm hãm những tiếng nói đối lập. Theo tuyên bố ngày 15.9 của Thủ tướng Najib, thay cho ISA sẽ là 2 sắc luật mới chú trọng kiểm soát khủng bố, tội phạm bạo lực và hành động lật đổ chính quyền. Ông cũng hứa sẽ không có ai bị bắt vì lý tưởng chính trị của họ, đồng thời một số Sắc lệnh khẩn cấp 1969, 1966 (ở bang Sarawak), 1977 (bang Kelantan) và Đạo luật Biệt đày 1959 cũng sẽ bị bãi bỏ.

Hội Luật gia và các tổ chức xã hội Malaysia ngày 16.9 đồng loạt hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Najib, cho rằng đây là bước đi đầu tiên của Chính phủ trong việc củng cố nhà nước pháp quyền và tôn trọng hiến pháp.

Tuyên bố từ Kuala Lumpur đã gây “dư chấn” sang Singapore. Bộ Nội vụ nước này ngày 16.9 ra thông cáo khẳng định ISA của Singapore “vẫn hợp thời và quan trọng, đóng vai trò giải pháp cuối cùng để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.