Malaysia bắt 6 nghi phạm hỗ trợ thủ phạm đánh bom Bangkok

23/09/2015 22:02 GMT+7

(TNO) Malaysia đã bắt giữ 6 người bị tình nghi tham gia một mạng lưới buôn người và đã hỗ trợ kẻ tiến hành vụ đánh bom ở đền thờ Erawan ở Thái Lan hôm 17.8, khiến 20 người chết.

(TNO) Malaysia đã bắt giữ 6 người bị tình nghi tham gia một mạng lưới buôn người và đã hỗ trợ kẻ đánh bom ở đền thờ Erawan, thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Cảnh sát Thái đứng canh gác bên đền thờ Erawan, trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 9.9 - Ảnh: ReutersCảnh sát Thái đứng canh gác bên đền thờ Erawan, trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 9.9 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Malaysia và Thái Lan ngày 23.9 cho biết 6 nghi phạm này cấu kết với hai nghi phạm khác (đã bị bắt trước đó và đang bị tạm giam ở Malaysia) đã hỗ trợ kẻ đánh bom, Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát Malaysia và Thái Lan. Kẻ đánh bom được xác định là một người nước ngoài chưa rõ danh tính và quốc tịch, đã rời Thái Lan sang Malaysia.
Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, giám đốc đơn vị chống khủng bố của lực lượng cảnh sát Malaysia, nói 4 trong số 6 nghi phạm này bị bắt hồi tuần rồi là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (từ khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc).
Thủ phạm đánh bom được cho là người đàn ông mặc áo thun vàng xuất hiện trong đoạn video camera an ninh, người này đặt balô chứa bom tại băng ghế đền thờ ngay trước khi quả bom phát nổ.
Ông Ayob cho biết 6 nghi phạm bị bắt có dính líu đến một mạng lưới tội phạm buôn người, không liên quan trực tiếp đến vụ đánh bom.
“Chúng tôi tin rằng 6 nghi phạm này đã giúp nghi phạm mặc áo vàng, nhưng chúng tội chưa thể xác nhận thông tin vào thời điểm này vì đang tiến hành điều tra”, ông Ayob nói.
Trước đó, cảnh sát Thái Lan đã loại trừ khả năng động cơ vụ đánh bom là nhằm trả đũa việc chính quyền Thái Lan trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc hồi tháng 7.2015.
Theo cảnh sát Thái, một mạng lưới tội phạm buôn người (chuyên đưa người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu sống ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, sang Thái Lan để đến Thổ Nhĩ Kỳ) có khả năng tiến hành vụ đánh bom nhằm trả đũa chiến dịch chống buôn người của Thái Lan.
Người phát ngôn cảnh sát Thái Prawut Thawornsiri ngày 23.9 cho hay những kẻ dính líu đến vụ đánh bom không phải là “những phần tử khủng bố bởi họ không tuyên bố họ muốn gì”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.