Malaysia bắt 12 cảnh sát liên quan vụ hố chôn người tập thể

28/05/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Malaysia vừa bắt 12 cảnh sát với cáo buộc liên quan đến đường dây buôn người Rohingya và dính líu đến vụ 139 hố chôn tập thể người di dân được phát hiện gần biên giới Malaysia với Thái Lan.

(TNO) Malaysia vừa bắt 12 cảnh sát với cáo buộc liên quan đến đường dây buôn người Rohingya Hồi giáo và dính líu đến vụ 139 hố chôn tập thể người di dân được phát hiện gần biên giới Malaysia với Thái Lan.

>> Cảnh sát Malaysia phát hiện 139 mộ quanh 28 trại buôn người

Cảnh sát khai quật hố chôn tập thể ở Malaysia - Ảnh: AFP
Tờ Malaysian Insider (Malaysia) cho biết Thứ trưởng Nội vụ Wan Junaidi Tuanku Jaafar đã báo cáo trước quốc hội Malaysia về thông tin này hôm 27.5.
“Công tác điều tra đang được tiến hành để xem họ (cảnh sát) có liên quan trực tiếp hay chỉ là trung gian”, Thứ trưởng Wan Junaidi nói với báo chí sau khi báo cáo khẩn cấp với quốc hội về việc phát hiện hàng trăm hố chôn tập thể.
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di dân Rohingya Hồi giáo từ Myanmar và Bangladesh chưa có hướng giải quyết, hôm 25.5 vừa qua cảnh sát Malaysia công bố thông tin chấn động về 139 hố chôn tập thể được phát hiện ở thị trấn biên giới Padang Besar (bang Perlis, Malaysia) cùng với 28 trại lưu trú của di dân bất hợp pháp.
Một trại của bọn buôn người bị bỏ hoang trên lãnh thổ Malaysia - Ảnh: AFP
Cảnh sát Malaysia cho đây là hố chôn những người tị nạn Rohingya và Bangladesh đã chết trên đường di cư sang Malaysia và Thái Lan. Trại tị nạn bất hợp pháp này có sức chứa hàng trăm người. Theo cảnh sát, những người Rohingya và Bangladesh là nạn nhân của đường dây buôn người.
Thứ trưởng Wan Junaidi nói việc để tồn tại những trại tị nạn bất hợp pháp trên đất Malaysia là trách nhiệm của chính quyền địa phương đã không ngăn chặn những chuyện này trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.
Báo Malaymail Online (Malaysia) cho biết những trại này xuất hiện từ nhiều năm trên những khu đồi hiểm trở, người bình thường khó có thể tiếp cận.
Chính phủ Malaysia bị các nghị sĩ chất vấn về sự tồn tại của các trại tị nạn. Quốc hội nước này cũng nghi ngờ trách nhiệm giữ gìn an ninh ở khu vực biên giới của cảnh sát và quân đội.
Hồi đầu tháng 5.2015, Bộ Nội vụ phủ nhận thông tin về sự tồn tại của các trại tị nạn và hố chôn tập thể. Ông Alwi-Lbrahim, Tổng trưởng cơ quan điều tra thuộc Bộ Nội vụ Malaysia, khi đó nói rằng nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng cảnh sát không phát hiện bất kỳ trại tị nạn hay hố chôn tập thể nào trên lãnh thổ Malaysia.
Những cảnh sát bị bắt được cho đã tham gia cuộc điều tra trên, theo Malaysian Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.