Mặc LHQ truy tố, Tổng thống Sudan vẫn đến Trung Quốc dự duyệt binh

01/09/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31.8 bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir đến dự lễ duyệt binh ở Trung Quốc bất chấp việc đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố vì tội ác chiến tranh.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31.8 bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir đến dự lễ duyệt binh ở Trung Quốc bất chấp việc đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố vì tội ác chiến tranh.

Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir - Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Sudan cho hay ông Bashir sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tham dự cuộc duyệt binh ngày 3.9 ở Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, theo AFP.
Phát biểu tại thủ đô Washington (Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay Mỹ vẫn tin rằng ông Bashir không nên được chào đón nếu ông ta không hầu tòa.
“Như mọi người đã biết, ông Bashir bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại và tội diệt chủng. Lệnh truy nã ông Bashir vẫn còn hiệu lực… Chúng tôi phản đối những lời mời hay việc ủng hộ đi lại đối với những cá nhân bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã”, ông Toner nói.
Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố ông Bashir về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại vào năm 2009, và tội diệt chủng vào năm 2010 do liên quan đến cuộc xung đột ở vùng Darfur, Sudan.
Kể từ đó, ông Bashir chỉ thường xuyên đến thăm những nước láng giềng của Sudan và hiếm khi có những chuyến đi xa vì lo ngại bị bắt giữ, AFP cho hay.
Chuyến thăm Trung Quốc gần nhất của ông Bashir là vào năm 2011. Bắc Kinh quan tâm đến ngành dầu mỏ của Sudan và ủng hộ chính quyền ông Bashir.
Xung đột Darfur bùng nổ vào năm 2003, khi các lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền Sudan. Cuộc xung đột khiến 300.000 người chết và khoảng 2,5 triệu người mất nhà cửa, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc. Quân đội của chính quyền Bashir bị cáo cuộc tàn sát dân thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.