Lý ngay, tình gian

13/10/2015 08:36 GMT+7

Tại Nam Á đang lặp lại chuyện từng xảy ra năm 1989 với việc mọi cung ứng hàng hóa, nhiên liệu, vật liệu và thuốc men từ Ấn Độ cho Nepal bị ngưng trệ.

Tại Nam Á đang lặp lại chuyện từng xảy ra năm 1989 với việc mọi cung ứng hàng hóa, nhiên liệu, vật liệu và thuốc men từ Ấn Độ cho Nepal bị ngưng trệ.

Liệu tân thủ tướng Nepal, ông KP Sharma Oli (giữa), một lãnh đạo của đảng Cộng sản, có thể giải quyết được mối căng thẳng với Ấn Độ? - Ảnh: ReutersLiệu tân thủ tướng Nepal, ông KP Sharma Oli (giữa), một lãnh đạo của đảng Cộng sản, có thể giải quyết được mối căng thẳng với Ấn Độ? - Ảnh: Reuters
Nepal cáo buộc Ấn Độ dùng sự cấm vận này để gây áp lực buộc Nepal phải xem xét lại hiến pháp mới được ban hành. Nội dung hiến pháp mới bất lợi về chính trị đối với tộc người Madhesi, chiếm 39% dân số Nepal và đặc biệt gắn bó mật thiết với một số cộng đồng của Ấn Độ.
New Delhi bác bỏ mọi cáo buộc và lập luận rằng những nhà cung ứng dịch vụ, vận tải và thương gia Ấn Độ lo ngại về tình hình chính trị, an ninh và ổn định ở Nepal nên mới ngừng cung ứng. Về lý, Nepal không thể chê trách Ấn Độ nhưng về tình thì những cáo buộc nói trên có cơ sở riêng của chúng.
Nepal có quan hệ truyền thống lâu đời với Ấn Độ về chính trị cũng như kinh tế, thương mại. Nước này hiện đang rất khó khăn bởi phải khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng hồi tháng 4. Cơn địa chấn này còn hủy hoại gần như hoàn toàn những tuyến đường thông thương giữa Nepal với Trung Quốc.
Hiện Trung Quốc tuy rất muốn thay thế ảnh hưởng của Ấn Độ đối với Nepal nhưng khó có thể nhanh chóng bù lại cho Nepal những gì không được Ấn Độ cung ứng nữa. Trong khi đó, Ấn Độ đang tăng cường tranh thủ các nước láng giềng khác. Tất cả những điều ấy khiến sự “tình gian” trong chuyện này càng thêm khó xóa nhòa.
Tình trạng hiện tại có lợi nhưng cũng rất mạo hiểm đối với Ấn Độ, bởi về lâu dài có thể đẩy Nepal về phía Trung Quốc. Khi ấy sẽ rất tai hại cho Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.