Luật sư Mỹ dành 30 năm đòi 'nhân quyền' cho tinh tinh

21/03/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Luật sư Mỹ Steven Wise đang tiến hành cuộc chiến pháp lý nhằm đòi “nhân quyền” cho tinh tinh và một số con vật.

(TNO) Luật sư Mỹ Steven Wise đang tiến hành cuộc chiến pháp lý nhằm đòi “nhân quyền” cho tinh tinh và một số con vật.

Một con tinh tinh trong sở thú ở thủ đô Berlin, Đức - Ảnh: Reuters
Trong Hội thảo Technology, Entertainment, Design ở Canada ngày 20.3, ông Wise cho biết khỉ, tinh tinh, voi và cá voi cũng phải có "quyền của con người" (theo luật pháp) giống như con người, theo AFP.
"Hệ thống luật pháp thế giới cũng đã trao "nhân quyền" cho những đền đài, công ty và thậm chí một con sông", ông Wise cho AFP biết.
Kể từ thập niên 1980, ông Wise đã bắt đầu cuộc chiến pháp lý bảo vệ nhân quyền cho tinh tinh, đem vấn đề này ra các tòa án ở bang New York, Mỹ để tranh luận.
Ông Wise cho rằng tinh tinh bị đối xử như nô lệ. “Chúng thật sự là những nô lệ”, ông Wise nói và cho rằng loài tinh tinh cũng như một số động vật khác đã được chứng minh có cảm xúc, ký ức, ngôn ngữ như con người.
“Tôi nhận ra rằng không có ai quan tâm đến lợi ích của chúng và chúng bị bóc lột”, theo ông Wise.
Với cương vị Chủ tịch tổ chức Nonhuman Rights Project (dự án bảo vệ quyền cho động vật), ông Wise kỳ vọng cuộc chiến pháp lý sẽ gặt hái thành công trong việc chuyển hóa “vật sở hữu” thành “con người” một cách hợp pháp như trong lịch sử nô lệ của con người trước đây.
Sau nhiều thập niên đấu tranh và kêu gọi các luật sư ở châu Âu và nhiều nơi trên thế giới cùng tham gia, ông Wise và nhóm của ông đã lập đơn kiện ở New York cách đây 2 năm.
Tuy nhiên, nhóm của ông Wise vẫn chưa giành được chiến thắng nào trước tòa. Một tòa án ở New York hồi năm 2014 đã ra phán quyết tinh tinh không có nhân quyền, theo Reuters.
Ông Wise nói một khi bức tường pháp lý phân biệt con người và động vật bị phá vỡ, lúc đó các thẩm phán mới có thể ra phán quyết công nhận "nhân quyền" cho tinh tinh.
Trong năm 2015, Nonhuman Rights Project sẽ đại diện những con voi diễn xiếc đâm đơn kiện đòi nhân quyền lên các tòa án ở Mỹ.
“Tôi nghĩ nó sẽ làm thay đổi cách con người nhận thức về những thực thể không phải là loài người”, ông Wise chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.