Luật sư khiếm thị Trung Quốc “bỏ trốn”

28/04/2012 03:42 GMT+7

Truyền thông phương Tây ngày 27.1 loan tin Trần Quang Thành, một luật sư khiếm thị nổi tiếng người Trung Quốc, đã đào thoát khi đang bị quản thúc tại gia.

Theo AFP, trong thời gian qua, ông Trần thu hút nhiều sự chú ý khi cáo buộc giới chức thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông liên tục sai phạm trong việc thực thi chính sách 1 con. Ông này còn cố vấn cho nông dân khiếu kiện đất đai và đấu tranh cho quyền của người tàn tật. Đến năm 2006, ông Trần bị tuyên 4 năm tù giam vì tội “phá hoại tài sản công cộng và gây rối trật tự”. Sau khi ra tù năm 2010, ông bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông.

Ngày 27.4, trên internet xuất hiện một đoạn băng trong đó luật sư Trần tuyên bố đang ở nơi an toàn và cầu cứu Thủ tướng Ôn Gia Bảo bảo vệ gia đình mình. Theo AFP, trong đoạn băng, ông Trần còn cáo buộc một số quan chức địa phương đánh đập ông và người thân. Hiện chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng gì và có đồn đoán rằng luật sư này đang ẩn náu tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Lâu nay, báo chí Trung Quốc hầu như không đề cập về Trần Quang Thành. Chỉ có Thời báo Hoàn Cầu hồi tháng 10.2011 đăng bài xã luận kêu gọi giới chức địa phương minh bạch thông tin và xử lý đúng vụ việc, “tránh gây hiểu lầm và để bên ngoài thổi phồng”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.