Luật sư Canada 'cãi cho nhà giàu Trung Quốc' bị tước bằng

27/01/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Luật sư người Canada, ông Tim Leahy, vừa bị Hội Luật gia Canada tước giấy phép hành nghề. Luật sư Tim Leahy trở nên nổi tiếng khi đại diện cho 1.300 'nhà giàu Trung Quốc' trong một vụ kiện Cơ quan di trú Canada

(TNO) Luật sư người Canada, ông Tim Leahy, vừa bị Hội Luật gia Canada tước giấy phép hành nghề. Luật sư Tim Leahy trở nên nổi tiếng khi đại diện cho 1.300 'nhà giàu Trung Quốc' trong một vụ kiện Cơ quan di trú Canada, theo South China Morning Post ngày 26.1.

Luật sư Tim Leahy (ảnh nhỏ) là luật sư đại diện cho 1.300 người giàu Trung Quốc 
kiện Cơ quan di trú Canada - Ảnh: AFP
Leahy cho biết trong một email hôm 25.1: “Hội Luật gia và tôi không có liên hệ gì với nhau. Tôi sẽ không mất nhiều thời gian vào việc này”. Ông Leahy cũng lớn tiếng chỉ trích Hội Luật gia Canada là “những kẻ phản bội” và cho rằng ông bị các đối thủ trong nghề công kích nhằm hạ bệ thanh danh của ông.
Theo tờ South China Morning Post, ông Leahy bị tước bằng vì "hành nghề trái phép" trong khoảng thời gian 2 tháng mà ông đang bị treo bằng hồi năm 2012. Hội Luật gia Canada cũng cáo buộc ông Leahy "làm việc thiếu chuyên nghiệp và vi phạm đạo đức ngành luật".
Năm 2014, Leahy từng gây chấn động dư luận Canada khi thay mặt hơn 1.300 người giàu Trung Quốc nộp đơn kiện chống lại Cơ quan di trú Canada, cụ thể là chống lại "phán quyết Ottawa". "Phán quyết Ottawa" ra đời nhằm kết thúc "chương trình di cư của các triệu phú" và ngưng xử lý hàng chục ngàn đơn xin di trú, theo South China Morning Post.
Trong đơn kiện, Leahy đã đòi bồi thường gần 5 triệu USD cho mỗi nguyên đơn và người thân trong gia đình, trừ khi chính phủ Canada đồng ý xem xét lại trường hợp của các nguyên đơn, dưới khung pháp lý của Chương trình Đầu tư nhập cư liên bang (IPP). Tuy nhiên, vụ kiện đã thất bại vào tháng 6.2014.
Từ năm 1986, IPP trở thành "cánh cổng di cư" chính của tầng lớp giàu có tại Trung Quốc, kể cả Hồng Kông. Theo IPP, các ứng viên có tài sản tối thiểu 1,6 triệu đôla Canada sẽ được cấp thị thực cho bản thân và gia đình. Đổi lại họ sẽ cho chính quyền vay 800.000 đôla Canada không lãi suất trong vòng 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.