Lữ đoàn nữ chiến binh của al-Qaeda

23/11/2012 03:15 GMT+7

Mạng lưới al-Qaeda đã thành lập một đơn vị thánh chiến toàn nữ, có nhiệm vụ tấn công mục tiêu phương Tây tại các vùng xung đột.

Theo tạp chí FrontPage, sự xuất hiện của nhóm quân sự toàn nữ có biệt danh “Lữ đoàn Burkha” được phát hiện trong một đoạn phim do những kẻ cuồng tín đưa lên mạng internet. Vốn dĩ, burkha là loại áo che kín thân thể và gương mặt của phụ nữ Hồi giáo. Theo đó, đoạn phim trên quay lại cảnh một nhóm phụ nữ mặc áo burkha đang tập sử dụng nhiều loại vũ khí như súng máy, súng trường và súng phóng lựu tại một địa điểm không được xác định. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định nhóm người này được tuyển mộ từ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, vốn là mảnh đất màu mỡ sản sinh các phụ nữ tham gia “thánh chiến”.

 Các nữ chiến binh Lữ đoàn Burkha luyện tập
Các nữ chiến binh Lữ đoàn Burkha luyện tập - Ảnh: Daily Mail

“Bom người”

Theo Trung tâm nghiên cứu tiến bộ Mỹ (CEP), sự tham gia của phụ nữ vào các nhóm khủng bố không phải là một hiện tượng mới. Các tổ chức vũ trang bắt đầu sử dụng phụ nữ cho hành động khủng bố liều chết từ cách đây gần 3 thập niên. Giờ đây, mạng lưới al-Qaeda đang tích cực tăng cường sức mạnh của các chiến binh nữ bằng cách thành lập Lữ đoàn Burkha. Nhờ vào những quy định của đạo Hồi về việc hạn chế lục soát nữ giới, lữ đoàn trên có thể dễ dàng khai thác phương thức đánh bom liều chết, vốn được các nhóm khủng bố ưa chuộng trong thời gian qua. Cụ thể hơn, các thành viên nữ của al-Qaeda có thể che giấu áo lót bọc chất nổ bên dưới bộ đồ burkha để dễ dàng vượt qua những hàng rào an ninh nghiêm ngặt nhất.

Một số nguồn tin cũng khẳng định các thành viên nữ thuộc lực lượng Taliban đã tiến hành hơn 10 vụ đánh bom liều chết tại Afghanistan và Pakistan trong 2 năm qua. Trong đó có vụ đánh bom ở tỉnh Kunar của Afghanistan làm thiệt mạng 2 binh sĩ Mỹ vào tháng 6.2010.

Cách thức chiêu dụ

Theo FrontPage, một số phụ nữ đã tự nguyện gia nhập hàng ngũ đánh bom liều chết vì “nhiệt tình” với thánh chiến cùng những lời hứa hấp dẫn về các khoản tiền thưởng lớn. Ngoài ra, động cơ đôi khi đơn giản là để trả thù cho chồng hoặc người thân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Tuy nhiên, không ít nữ chiến binh khác tham gia thánh chiến vì nghe theo lời chiêu dụ của các giáo sĩ và “học giả” đạo Hồi. Một số nhân vật nữ có ảnh hưởng trong thế giới đạo Hồi cũng tích cực kêu gọi “chị em đồng đạo” ủng hộ đánh bom liều chết. Trong đó, nổi bật phải kể đến bà Omaima Hassan, vợ của thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Hồi năm 2009, bà này từng chấp bút một lá thư dài 7 trang, được chuyển qua một số trang mạng Hồi giáo để chuyển đến các “chị em đồng đạo”. Qua đó, bà Hassan tuyên bố phụ nữ Hồi giáo có thể hỗ trợ thánh chiến trong vai trò chiến binh đánh bom liều chết. Sau đó, một loạt trang mạng và ấn bản trong thế giới Hồi giáo không ngừng cổ xúy cho lời kêu gọi trên.

Ngoài ra, mạng lưới al-Qaeda còn bị cho là đã ép buộc phụ nữ tham gia thánh chiến. Theo một số cáo buộc, trong chiến tranh Iraq, các lãnh đạo al-Qaeda đã ra lệnh cưỡng hiếp phụ nữ để khiến họ bị ruồng bỏ do định kiến trong xã hội Hồi giáo. Từ đó, họ chẳng còn con đường nào khác ngoài việc phải tham gia thánh chiến, thực hiện các vụ đánh bom liều chết. Thậm chí, mạng lưới al-Qaeda tại Iraq còn bị cho là đã tuyển mộ những phụ nữ mất năng lực hành vi, mắc hội chứng Down hay các trẻ em gái để tấn công vào binh sĩ phương Tây. Lực lượng Taliban cũng bị cáo buộc về những hành động tương tự. Hồi tháng 6.2011, Taliban ở Pakistan bắt cóc một bé gái 8 tuổi và buộc cô bé mặc áo chứa đầy chất nổ tấn công nhóm binh sĩ tại nước này. Âm mưu bất thành khi cô bé báo động cho các binh sĩ nên quả bom bị vô hiệu hóa.

Trùng Quang

>> Taliban được phép tranh cử tổng thống tại Afghanistan
>> Pakistan treo giải 1 triệu USD bắt phát ngôn viên Taliban
>> Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng "El Taliban
>> Taliban tấn công nhắm vào hoàng tử Anh Harry
>> Taliban truy sát Hoàng tử Anh Harry
>> Ẩn tinh “góa phụ áo đen”
>> Thái Lan săn lùng "sát thủ áo đen
>> Sát thủ áo đen" lãnh án tử
>> Bản lĩnh “Góa phụ Áo đen”
>> Góa phụ áo đen" ra tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.