Lỗi thời, vô lý và vô nghĩa

09/02/2012 03:52 GMT+7

Cách đây đúng 50 năm, Mỹ bắt đầu chính sách bao vây, cấm vận Cuba và nó trở thành một trong những biểu tượng cho Chiến tranh lạnh và xung đột Đông - Tây khi đó. Việc Washington vẫn duy trì chính sách ấy sau cả nửa thế kỷ bất chấp bao thay đổi đủ để chứng minh cho tính lỗi thời của nó.

Vừa lỗi thời vừa vô nghĩa mà chính sách ấy trở thành vô lý. Bằng cách cấm vận Cuba, trừng phạt các bên hợp tác với nước này trong nửa thế kỷ qua, các thời chính quyền Mỹ kỳ vọng có thể cô lập và khuất phục, đảo ngược thành quả cách mạng của Havana sau thất bại ở vịnh Con Heo năm 1961. Đúng là chính sách ấy gây ra nhiều khó khăn cho nhân dân Cuba, nhưng Mỹ đã không đạt được mục tiêu. Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter thậm chí còn đánh giá chính sách ấy đã trở nên “phản tác dụng” khi khiến nước này bị dư luận thế giới lên án. Từ hơn 20 năm nay, Đại hội đồng LHQ năm nào cũng ra nghị quyết đòi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba.

Nửa thế kỷ qua, Mỹ vẫn để tình cảm lấn át lý trí, vẫn để bất đồng về ý thức hệ chi phối quyết định, vẫn bám giữ tham vọng có thể dùng ưu thế chính trị, kinh tế và quân sự ép buộc Cuba đi theo quỹ đạo của mình. Vì quan hệ với Cuba rất nhạy cảm về chính trị nội bộ nên chưa có tổng thống hay ứng viên tổng thống Mỹ nào trong 50 năm qua dám chấm dứt những gì lỗi thời, vô nghĩa và vô lý để bước sang thời kỳ quan hệ mới với Cuba, vì tương lai chứ không phải vì quá khứ của nước Mỹ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.