Lo ngại Nga, Thụy Điển muốn ngưng trung lập về quân sự

03/09/2015 13:16 GMT+7

(TNO) Vị thế trung lập về quân sự kéo dài suốt 200 năm qua của Thụy Điển có khả năng chấm dứt khi các chính khách tại quốc gia Bắc Âu này đang thảo luận về việc gia nhập NATO do lo ngại Nga.

(TNO) Vị thế trung lập về quân sự kéo dài suốt 200 năm qua của Thụy Điển có khả năng chấm dứt khi các chính khách tại quốc gia Bắc Âu này đang thảo luận về việc gia nhập NATO do lo ngại Nga.

Tàu hộ vệ HMS Visby của Hải quân Thụy Điển tuần tra quần đảo Stockholm hồi tháng 10.2014 - Ảnh: Reuters

Tờ Los Angeles Times (Mỹ) ngày 2.9 cho biết các nước Baltic đang lo ngại trước việc không quân và hải quân Nga tăng cường hoạt động gần không phạn và hải phận của những quốc gia này trong 2 năm qua. Điều này xuất phát từ quan hệ đang căng thẳng trở lại giữa Moscow và phương Tây.

Kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine hồi tháng 3.2014, dư luận Thụy Điển đã thay đổi từ phản đối mạnh mẽ việc gia nhập NATO sang tỉ lệ cứ 3 người thì có 1 ủng hộ gia nhập.

“Tôi nghĩ do lo ngại mối đe dọa từ Nga cộng với tranh luận về việc lực lượng vũ trang (trong nước) không đủ năng lực đã khiến ngày càng nhiều người Thụy Điển muốn chính phủ gia nhập NATO”, đài phát thanh Thụy Điển dẫn nhận định của ông Ulf Bjereld, giáo sư nghiên cứu khoa học chính trị tại trường Đại học Gothenburg.

Sau khi truyền thông Thụy Điển đưa tin về hiện tượng người dân gia tăng ủng hộ NATO, đại sứ Nga tại Thụy Điển Viktor Tatarintsev được cho đã lên tiếng cảnh báo rằng Moscow có thể sẽ có phản ứng quân sự nếu Stockholm bãi bỏ tình trạng trung lập và gia nhập NATO.

Los Angeles Times dẫn lời bà Annie Loof, thủ lĩnh Đảng Trung qâm (CP), đảng chính trị đối lập chính tại Thụy Điển, hồi tuần này tuyên bố sẽ ủng hộ việc nước này gia nhập NATO trong cuộc họp thường niên sắp tới của đảng.

“Chúng ta đã không đủ khả năng tự bảo vệ mình trong một thời gian dài. Trong khi đó NATO đã nói rõ rằng Thụy Điển không thể trông chờ sự hậu thuẫn quân sự nếu chúng ta không phải là thành viên chính thức của tổ chức này. Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ với chuyện này thêm nữa”, bà Loof viết trong bài xã luận đăng trên tờ Svenska Dagbladet (Thụy Điển) ngày 2.9.

Liên minh cầm quyền tại Thụy Điển, gồm đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh, vẫn giữ nguyên lập trường phản đối việc gia nhập NATO. Tuy nhiên liên minh cầm quyền ủng hộ thỏa thuận thắt chặt quan hệ với khối này, đồng thời cũng đã cùng 4 quốc gia khác trong khu vực thiết lập một liên minh sẵn sàng “đối phó trực tiếp với các hành động hiếu chiến của Nga” vào tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho hay.

Liên minh này bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Phần Lan, theo Los Angeles Times.   

Hồi tháng 10.2014, hải quân và lực lượng an ninh hàng hải Thụy Điển đã được huy động tổng lực để truy lùng một chiếc tàu ngầm nghi của Nga. Mặc dù cuộc lùng kiếm kéo dài 1 tuần lễ sau đó không đạt kết quả gì, nhưng chính phủ Thụy Điển vẫn nghi ngờ rằng đó là tàu ngầm Nga đang hoạt động bí mật ngay trong vùng biển của Thụy Điển.

Tàu Hải quân Thụy Điển lùng sục tàu ngầm nước ngoài nghi của Nga tại một địa điểm gần quần đảo Stockholm hồi tháng 10.2014 - Ảnh: Reuters 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.