Lò lửa Syria ngày càng cháy lớn

03/10/2015 08:08 GMT+7

Nga dự tính sẽ không kích Syria trong 3 - 4 tháng, còn Iran được cho là chuẩn bị tham chiến nhằm hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga dự tính sẽ không kích Syria trong 3 - 4 tháng, còn Iran được cho là chuẩn bị tham chiến nhằm hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Một địa điểm bị cho là trúng không kích của máy bay Nga ở Syria - Ảnh: ReutersMột địa điểm bị cho là trúng không kích của máy bay Nga ở Syria - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov hôm 2.10 tuyên bố chiến dịch không kích của nước này ở Syria sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tháng và sẽ gia tăng về cường độ. “Luôn có rủi ro sa lầy nhưng chúng tôi đang xem xét một chiến dịch mạnh mẽ và không quá dài”, ông Pushkov phát biểu với Đài Europe 1 của Pháp.
Nghị sĩ này khẳng định chiến dịch không kích của Nga sẽ cấp tập hơn nữa để đạt được kết quả đồng thời chỉ trích rằng hơn 2.500 cuộc không kích thời gian qua của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria “đã không gây thiệt hại đáng kể” cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Các bên đang can thiệp vào Syria
Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Qatar: Ủng hộ các nhóm nổi dậy “ôn hòa” chống chính quyền Tổng thống al-Assad và IS bằng các chiến dịch không kích, hỗ trợ tài chính, huấn luyện, cung cấp vũ khí...
Nga, Iran: Ủng hộ chính quyền Tổng thống al-Assad bằng cách cung cấp vũ khí, cố vấn quân sự cho quân đội Syria và gần đây là chiến dịch không kích cùng kế hoạch hiện diện trên bộ.     
(Theo The New York Times)
Ông Pushkov cũng bác bỏ cáo buộc máy bay Nga “chỉ nhắm vào các tay súng chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad”. “Mục tiêu chính là các nhóm IS đóng gần Damascus nhất. Chúng tôi cần loại trừ nhóm này hay ít nhất vô hiệu hóa chúng và sau đó quý vị sẽ thấy tương lai của Syria là gì”, ông nhấn mạnh.
Trước đó, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và giới chức các nước thuộc liên quân cáo buộc Nga chỉ tấn công quân nổi dậy do CIA huấn luyện ở Syria.
Như để khẳng định cho lời phủ nhận của ông Puskov, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2.10 thông báo các chiến đấu cơ Su-34 đã tấn công cứ điểm chính của IS ở TP.Raqa, tiêu diệt 12 tay súng và phá hủy cơ sở hạ tầng “dùng để huấn luyện khủng bố”.
Trong một dấu hiệu cho thấy xung đột Syria đã vượt khỏi tầm của một cuộc nội chiến và nguy cơ lan rộng ra khu vực, Reuters hôm qua dẫn các nguồn tin cho biết hàng trăm binh sĩ Iran đã đến Syria trong 10 ngày qua để thực hiện một chiến dịch trên bộ. Một số quan chức Tehran giấu tên xác nhận tin này và cho biết thêm lực lượng trên nằm dưới sự điều phối của thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy binh đoàn đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran. Trước đây, sự hỗ trợ trực tiếp của Iran cho chính quyền Syria là cung cấp cố vấn quân sự. Ngoài ra, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 2.10 tuyên bố không loại trừ khả năng cho phép Nga thực hiện không kích trên lãnh thổ nước này để hỗ trợ tiêu diệt IS, theo Đài France 24.
Với những diễn biến trên, dư luận tập trung chú ý vào cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin với các lãnh đạo Pháp, Đức và Ukraine tại thủ đô Paris của Pháp trong ngày 2.10 (giờ địa phương). Nội dung chính của cuộc hội đàm xoay quanh vấn đề Ukraine nhưng chắc chắn tình hình Syria và chiến dịch không kích của Nga cũng chiếm phần không nhỏ trong chương trình nghị sự.
Phương Tây có vẻ như đang không thống nhất hoàn toàn trong phản ứng về động thái của Nga. Hôm 2.10, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định chỉ có thể chấm dứt xung đột ở Syria nếu có sự hỗ trợ của Moscow trong khi phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Nga can dự vào “chỉ khiến xung đột kéo dài thêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.